Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước không?

Vmedi > Tin Tức > Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước không?

Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước không là câu hỏi của rất nhiều người với mong muốn hồi phục sức khỏe nhanh nhất. Tuy nhiên, quyết định truyền nước còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và cần được bác sĩ chỉ định để mang lại hiệu quả tốt nhất. Vậy trong trường hợp nào nên truyền nước và có nên truyền nước tại nhà không? Cùng Vmedi tìm hiểu qua bài viết này.

Tình trạng suy nhược cơ thể là gì?

Suy nhược cơ thể là một trạng thái của cơ thể xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, mất sức, thiếu năng lượng để thực hiện bất kỳ hoạt động nào. Người bệnh trải qua sự suy sụp không chỉ về mặt thể chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần. Tình trạng này thường xảy ra ở những người hoạt động quá sức, thiếu chế độ ăn uống đầy đủ, người già, phụ nữ sau sinh hoặc người vừa mới bình phục sau một cơn bệnh.

Các triệu chứng ban đầu của suy nhược cơ thể bao gồm mệt mỏi, mất sự hứng thú với thức ăn, sự mờ nhạt, sụt cân và nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như suy giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tâm lý và các vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch.

Truyền nước có tác dụng gì?

Truyền nước (truyền nước biển) là quá trình cung cấp một lượng dịch từ bên ngoài vào tĩnh mạch của cơ thể thông qua việc sử dụng kim truyền. Các loại dịch thường được sử dụng trong quá trình truyền dịch bao gồm nước muối (NaCl 0,9%), dung dịch đường (Glucose), các chất điện giải, acid amin (đạm) hoặc vitamin,…

Truyền nước có tác dụng là cung cấp muối hay các chất điện giải khi cơ thể thiếu hụt do các nguyên nhân sau:

  • Mất nước do tiêu chảy, sốt cao, sau phẫu thuật, mất máu,… khi chế độ ăn uống thông thường không đủ để bù đắp kịp thời.
  • Phòng ngừa và điều trị tình trạng thiếu ion Na(+) và Clo(-) do điều trị lợi tiểu quá mức, chế độ ăn kiêng thiếu muối hoặc tình trạng mệt mỏi do tiết mồ hôi nhiều.
  • Dự phòng mất dịch và giảm nồng độ natri trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc quá trình truyền máu hoặc thẩm tách máu.

Trước khi tiến hành truyền nước biển, người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm máu, điện giải và một số xét nghiệm khác nhằm tìm nguyên nhân bệnh và đánh giá tình trạng sức khỏe.

Trường hợp nào nên truyền nước?

Truyền nước biển cần tuân thủ đúng lý do và chỉ định đối tượng bệnh nhân, bất kỳ thủ thuật xâm lấn nào trên cơ thể đều cần được bác sĩ chỉ định. Dưới đây là một số tín hiệu cơ thể cho thấy cần bổ sung dịch truyền nước biển:

  • Thiếu hụt các chỉ số xét nghiệm: Bệnh nhân có các chỉ số trung bình trong máu thiếu hụt như muối, đường,… được xác định qua kết quả xét nghiệm.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý: Truyền nước biển có thể hỗ trợ trong điều trị các bệnh như sốt xuất huyết, viêm phổi cộng đồng, viêm màng não và các bệnh nhiễm trùng khác khi gặp tình trạng mất nước và điện giải do đổ mồ hôi.
  • Nguyên nhân gây mất nước và điện giải: Bệnh nhân gặp tình trạng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, nôn và ói làm mất nước và chất điện giải trong cơ thể.
  • Dung môi dẫn thuốc: Truyền nước biển có thể được sử dụng để pha loãng thuốc hoặc làm dung môi để đưa các loại thuốc khác vào cơ thể.

Quyết định truyền dịch nước biển phải được đưa ra bởi các bác sĩ sau khi đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và xác định lý do và liều lượng dịch truyền phù hợp.

Suy nhược cơ thể có nên truyền nước không?

Việc truyền nước hoặc truyền dịch là một quyết định của bác sĩ và chỉ nên được thực hiện sau khi bệnh nhân đã được thăm khám và tư vấn từ bác sĩ. Thực tế, các bác sĩ thường rất cẩn trọng khi quyết định truyền dịch cho bệnh nhân, bởi việc đưa một lượng lớn dịch trực tiếp vào tĩnh mạch có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, mặc dù cung cấp nhiều lợi ích.

suy-nhuoc-co-the-co-nen-truyen-nuoc-khong
Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước không?

Trước khi tiến hành truyền dịch cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe, từ đó đưa ra quyết định về loại dịch cần truyền. Ngoài ra, quá trình truyền dịch cần tuân thủ các quy định về tốc độ truyền dịch, lượng dịch, thời gian và yêu cầu về vô trùng, cũng như giám sát các phản ứng bất thường trong quá trình truyền. Vì vậy, truyền dịch không phải là một việc đơn giản, không thể tự ý thực hiện tại nhà.

Thường thì, truyền dịch tĩnh mạch được sử dụng trong các trường hợp cấp cứu, khi cơ thể mất một lượng lớn dịch và không thể đảm bảo bù đủ qua đường ăn uống, ví dụ như mất máu cấp tính, sốt cao, tiêu chảy mất nước nặng hoặc truyền dịch để đưa thuốc vào cơ thể với mục đích điều trị.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp suy nhược cơ thể, người bệnh vẫn tỉnh táo và có thể ăn uống bình thường. Vì vậy, việc truyền nước cho người suy nhược cơ thể là không cần thiết và bệnh nhân hoàn toàn có thể bù nước, cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể thông qua đường ăn uống. Trong trường hợp suy nhược cơ thể nặng, khi người bệnh không thể tự ăn uống, bác sĩ sẽ chỉ định việc ăn qua ống thông qua dạ dày hoặc truyền dịch để cung cấp năng lượng và điều trị bệnh.

Có nên tự truyền nước tại nhà không?

Truyền nước tại nhà hiện nay rất phổ biến đối với nhiều người, một thói quen thường thấy ở nhiều người là tự mua dịch truyền nước về truyền mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể, sau khi ốm dậy,… Tuy nhiên, truyền dịch có thể xảy ra nhiều nhiều biến chứng nếu không được kiểm soát đúng liều lượng và chỉ định dùng dịch truyền phù hợp. Các trường hợp tai biến có thể xảy ra như:

  • Sốc phản vệ là biến chứng nặng nhất có thể gây tử vong.
  • Nhiễm trùng máu, một biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
  • Phù toàn thân, tràn dịch màng bụng, phù phổi, suy hô hấp hoặc suy tim, đặc biệt đối với những người có bệnh tim mạch đã được chẩn đoán hoặc chưa được phát hiện.
  • Truyền những loại dịch không cần thiết có thể gây ra tình trạng dư thừa và gây rối loạn điện giải, dẫn đến những hệ lụy khác.
  • Tự truyền dịch tại nhà tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh như viêm gan B, C, HIV/AIDS,… do kỹ thuật truyền không đúng và không đảm bảo vô trùng.
  • Gây thiếu hụt các yếu tố vi lượng.
  • Truyền dịch kéo dài có thể dẫn đến sự thoái hóa dung mao ruột, làm giảm khả năng hấp thụ thức ăn và gây thiếu hụt các vitamin và khoáng chất.
  • Truyền quá lượng dịch vào cơ thể có thể gây mất nước ưu trương trong tế bào, gây teo tế bào não, đây là tình trạng rất nguy hiểm.

Vì vậy, truyền nước tại nhà không được khuyến cáo do tồn tại nhiều nguy cơ và biến chứng tiềm tàng mà không được giám sát và điều trị bởi các chuyên gia y tế. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thêm kiến thức và biết được khi bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước không. Nếu bạn đang cần hỗ trợ y tế tại nhà, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp một cách nhanh nhất.

Rate this post
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply