Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Lộ trình để trở thành một bác sĩ thực thụ

Vmedi > Tin Tức > Lộ trình để trở thành một bác sĩ thực thụ

Lộ trình trở thành một bác sĩ thực thụ là một quá trình dài, yêu cầu sự cố gắng, kiên trì và nỗ lực. Nếu bạn là một người đang có định hướng trở thành một bác sĩ trong tương lai, cùng điểm qua quá trình để trở thành một bác sĩ thực thụ tại bài viết này.

Học đại học

  • Thời gian: 6 năm, một vài trường đào tạo 7 năm.
  • Nội dung chính: khám, chẩn đoán, điều trị cơ bản các bệnh thuộc nội, ngoại, sản, nhi, chuyên khoa lẻ
  • Tốt nghiệp: nhận bằng Bác sĩ Y khoa
  • Quyền hạn: làm dưới sự giám sát và cho phép của bác sĩ chính.
  • Khả năng học tập ngay sau tốt nghiệp: bác sĩ nội trú 3 năm, thạc sĩ 2 năm
  • Chức danh: Bác sĩ Y khoa

Thực hành lấy chứng chỉ hành nghề

  • Học sau đại học ngay: bác sĩ nội trú 3 năm, thạc sĩ 2 năm. Có bằng nội trú sẽ được làm chứng chỉ hành nghề chuyên khoa đó ngay. Có bằng thạc sĩ, làm chứng chỉ hành nghề hên xui.
  • Đi học 18 tháng lấy chứng chỉ hành nghề: thực hành liên tục 18 tháng, lấy chứng chỉ hành nghề 1 trong 5 lĩnh vực: nội, ngoại, sản, nhi, đa khoa. Học phí rất đắt, có nơi 3tr/tháng.
  • Đi làm 18 tháng lấy chứng chỉ hành nghề: thực hành liên tục 18 tháng, lấy chứng chỉ hành nghề 1 trong 5 lĩnh vực: nội, ngoại, sản, nhi, đa khoa. Bệnh viện sẽ linh động cho bạn làm ở 1 chuyên khoa cụ thể nào đó, không cần đi rất cả các khoa thuộc lĩnh vực đó.
  • Chức danh (sau khi có cchn): Bác sĩ chuyên khoa.
  • Quyền hạn: làm việc dưới sự giám sát của bác sĩ khác. Sau khi có chứng chỉ hành nghề bạn sẽ được quyền đứng độc lập các chỉ định nội, ngoại, sản, nhi, đa khoa tương ứng với chứng chỉ hành nghề của bạn. Còn chuyên khoa lẻ khác như mắt, da liễu, v,v thì bạn phải học lên chuyên khoa 1.

Học sau đại học

  • Học sau đại học ngay: bác sĩ nội trú 3 năm, thạc sĩ 2 năm. Có bằng nội trú sẽ được làm chứng chỉ hành nghề chuyên khoa đó ngay. Có bằng thạc sĩ thì làm chứng chỉ hành nghề hên xui.
  • Học sau đại học sau khi có chứng chỉ hành nghề: chuyên khoa I 2 năm, thạc sĩ 2 năm. Tùy từng khoa và từng đơn vị đào tạo, người ta sẽ ràng buộc điều kiện dự thi khác nhau. Ví dụ thi chuyên khoa 1 da liễu thì cần có chứng chỉ hành nghề nội khoa + 12 tháng thực hành liên tục tại khoa da liễu.

Hành nghề thực thụ

Bạn có chứng chỉ đào tạo thủ thuật nào thì sẽ được làm thủ thuật đó, không phân biệt có bằng sau đại học hay không. Để có chứng chỉ thủ thuật thì bạn phải học các khóa đào tạo ngắn hạn tại các đơn vị đào tạo. Chi phí cũng tùy khóa, nhưng đa phần là đắt. Ví dụ, 1 khóa siêu âm tim học 6 tháng giá cũng phải 18 triệu. Thủ thuật, lĩnh vực cần chứng chỉ đào tạo thì có quy định cụ thể. Không nhất thiết thủ thuật nào cũng cần phải có chứng chỉ.

Cơ hội việc làm và thu nhập

  • Hiện tại, việc xin việc ở các thành phố lớn, các bệnh viện lớn rất khó, vị trí việc làm ở những nơi này có thể coi là bão hòa, hiện cơ hội việc làm rất rộng mở ở các tỉnh và các bệnh viện tuyến dưới.
  • Để xin được việc làm thì tùy khoa, tùy bệnh viện. Khoa nào khó xin thì đa phần là có thu nhập cao, dễ xin thì đa phần thu nhập thấp, có khoa làm thêm được ở phòng khám, có khoa không làm thêm được ở phòng khám. Nhiều khoa làm ở phòng khám tư thu nhập tốt hơn ở bệnh viện.
  • Có dậu duệ, quan hệ, tiền tệ, trí tuệ thì xin việc dễ. Nếu chỉ có mỗi trí tuệ thôi thì chịu khó đi các khoa thu nhập thấp, kén người theo, hoặc có thể xin làm thử ở bệnh viện tư luôn. Hoặc nếu xin khó mà vẫn muốn vào vị trí đó thì tốt nhất nên xin thực hành không lương hoặc xin học việc trả phí tại khoa đó, khả năng cao 1 thời gian bạn sẽ được nhận vào làm tại khoa đó. Tuy nhiên, cách này hơi mạo hiểm.
  • Mới ra trường có nơi nhận vào làm hưởng lương được coi là may mắn, nhưng tốt nhất nên chừa đường lui cho bản thân, rủi may việc đó không hợp hoặc có vấn đề gì đó ở chổ làm thì có thể dừng mà không quá thiệt hại cho bản thân và đơn vị tuyển dụng.

Ngã rẽ

Không làm bên lâm sàng: không tiếp xúc hoặc tiếp xúc rất ít với bệnh nhân, ví dụ bảo hiểm, kế hoạch tổng hợp, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng, quản lí bệnh viện, v.v. Hoặc bạn có thể ra khởi nghiệp riêng hoặc học ngành nghề khác. Suy cho cùng, bác sĩ là cái nghề để kiếm cơm thôi.

Tóm lại, lộ trình trở thành một bác sĩ là một quá trình dài, đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì. Để độc lập hành nghề sương sương, ít nhất bạn phải trải qua 6 năm tại trường và 18 tháng tại bệnh viện. Cơ hội việc làm rộng mở, nhưng tương đối eo hẹp ở thành phố lớn và bệnh viện lớn. Thu nhập tùy vào năng lực, chuyên khoa, bệnh viện.

Bs. Trịnh Trân.

5/5 - (1 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply