Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Máy thở oxy là gì? Phân biệt vai trò các loại máy thở trong y tế

Vmedi > Tin Tức > Máy thở oxy là gì? Phân biệt vai trò các loại máy thở trong y tế

Máy thở oxy là thiết bị thay thế cho người bệnh trong việc thực hiện chức năng hô hấp. Các phiên bản máy thở hiện đại nhất ngày nay thường bao gồm một máy bơm và một ống dẫn được sử dụng bởi các chuyên gia y tế để điều chỉnh quá trình hô hấp của người bệnh thông qua việc truyền khí qua ống dẫn này và vào khí quản của họ. Cùng tìm hiểu thêm về máy thở oxy qua bài viết dưới đây.

Vai trò của máy thở oxy

Trong hồi sức cấp cứu, đa phần những bệnh nhân có bệnh từ mức độ nặng đến nguy kịch trong đó tỷ lệ suy hô hấp cần phải thở máy chiếm tỷ lệ cao. Thở máy giúp đưa một lượng lớn không khí vào trong cơ thể của bệnh nhân nhằm đảm bảo oxy (O2) cho mô và thải bỏ carbon dioxide (CO2) ra ngoài cơ thể.

tho-may-oxy
Máy thở oxy đóng vai trò quan trọng cho bệnh nhân có vấn đề về hô hấp.

Máy thở oxy đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bệnh nhân có vấn đề liên quan đến hô hấp, đặc biệt là khi cung cấp oxy cần thiết. Cụ thể:

  • Cung cấp oxy bổ sung: Máy thở oxy cung cấp oxy tinh khiết để bệnh nhân hít vào phổi. Điều này rất quan trọng đối với những người có vấn đề về sự bão hòa oxy trong máu hoặc cần điều trị các tình trạng liên quan đến thiếu oxy.
  • Hỗ trợ hô hấp: Máy thở oxy có khả năng tạo ra áp lực dương (đẩy khí vào phổi) hoặc áp lực âm (hút khí ra khỏi phổi), giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người gặp khó khăn trong việc hô hấp hoặc không thể tự duy trì quá trình hô hấp.
  • Điều chỉnh lưu lượng oxy: Máy thở oxy cho phép điều chỉnh lưu lượng oxy cần thiết tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và yêu cầu của bác sĩ điều trị.
  • Phục hồi sau phẫu thuật: Máy thở oxy thường được sử dụng trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật để giúp bệnh nhân duy trì sự hô hấp và cung cấp lượng oxy cần thiết để phục hồi nhanh chóng.
  • Hỗ trợ bệnh nhân ở giai đoạn cuối của bệnh: Đối với những bệnh nhân ở giai đoạn cuối của bệnh, máy thở oxy có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy để duy trì sự sống và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Phân biệt các loại máy trợ thở, máy thở và máy tạo oxy

Về cơ bản, 3 loại máy trợ thở, máy thở và máy tạo oxy đều để hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nhu cầu và chức năng của từng máy sẽ sử dụng khác nhau tùy vào trường hợp. Cụ thể:

Máy trợ thở

Máy trợ thở là một thiết bị y tế được thiết kế để hỗ trợ hoặc thay thế chức năng hô hấp tự nhiên của người bệnh. Nó thường được sử dụng trong các tình huống khi bệnh nhân gặp khó khăn trong việc hô hấp hoặc không thể tự duy trì quá trình hô hấp. Máy trợ thở cung cấp oxy và tạo áp lực dương (đẩy khí vào phổi) hoặc áp lực âm (hút khí ra khỏi phổi) để giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn.

may-tro-tho
Máy trợ thở

Có 3 loại máy trợ thở phổ biến là CPAP, BiPAP và ASV đều có các ưu điểm và nhược điểm riêng biệt.

  • Máy CPAP: là loại máy trợ thở phổ biến nhất và hiệu quả nhất trong việc điều trị OSA (Hội chứng ngưng thở khi ngủ). Máy CPAP giữ đường thở mở và giảm thiểu triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, việc sử dụng máy CPAP có thể gây ra cảm giác khó chịu, khô mũi hoặc dị vị trong miệng.
  • Máy BiPAP: một loại máy trợ thở khác cũng được sử dụng rộng rãi trong điều trị OSA. Máy BiPAP giúp bệnh nhân thở dễ dàng hơn và giảm thiểu triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, máy BiPAP có giá thành cao hơn so với máy CPAP và có thể gây khó chịu cho bệnh nhân khi sử dụng.
  • Máy ASV: loại máy trợ thở khác, thường được sử dụng để điều trị các trường hợp ngưng thở trung bình đến nặng trong khi ngủ. Máy ASV có khả năng tự động điều chỉnh lưu lượng khí thở để phù hợp với nhu cầu thở của bệnh nhân. Tuy nhiên, máy ASV có giá thành cao hơn so với các loại máy trợ thở khác và không phù hợp cho tất cả mọi trường hợp.

Máy thở oxy

Máy thở oxy là một loại máy trợ thở đặc biệt được sử dụng để cung cấp oxy tới bệnh nhân. Dòng máy thở này được sử dụng nhiều trong bệnh viện có cấu tạo phức tạp, thường được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân có vấn đề hoặc mất khả năng hô hấp lượng oxy để cải thiện sự bão hòa oxy trong máu hoặc để điều trị các bệnh liên quan đến thiếu oxy như COPD, suy hô hấp,… Máy thở không chỉ cung cấp áp lực cho hô hấp mà còn cung cấp oxy tinh khiết.

Máy thở là một loại thiết bị chuyên dụng được sử dụng cho bệnh nhân, và có hai loại chính là “máy thở xâm lấn” và “máy thở không xâm lấn”. Hầu hết các máy thở xâm lấn có khả năng thực hiện chức năng tương tự như máy thở không xâm lấn.

  • Máy thở xâm lấn: Loại máy này yêu cầu sử dụng ống đặt vào nội khí quản của bệnh nhân. Máy thở xâm lấn được chia thành hai loại chính: máy thở xâm lấn di động và máy thở xâm lấn cố định.
  • Máy thở không xâm lấn: Đây là loại máy thở không yêu cầu việc đặt ống vào nội khí quản của bệnh nhân. Thay vào đó, máy thở không xâm lấn cung cấp hỗ trợ hô hấp thông qua mặt nạ mũi, miệng hoặc gong mũi. Loại máy thở không xâm lấn này được chia thành ba loại chính: Máy thở CPAP, Máy thở BiPAP và Máy Oxy dòng cao.

Máy tạo oxy

Máy tạo oxy, còn được gọi là máy sản xuất oxy là một thiết bị được sử dụng để tạo ra oxy từ không khí xung quanh. Máy này hoạt động bằng cách lọc nitrogen và các thành phần khác ra khỏi không khí, để chỉ còn lại oxy với nồng độ tinh khiết từ 60-93%.

may-tao-oxy
Máy tạo oxy

Oxy tạo ra từ máy này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm cung cấp oxy cho bệnh nhân thông qua máy tạo oxy hấp thụ nhiều dưỡng khí và dễ thở hơn.

Những trường hợp nên sử dụng máy thở và máy tạo oxy

  • Bệnh nhân có suy yếu chức năng phổi hoặc suy giảm chức năng hô hấp, gây ra hiệu suất hô hấp kém.
  • Những người mất cảm giác và nhận thức, đòi hỏi thiết bị hỗ trợ để duy trì quá trình hô hấp.
  • Bệnh nhân sống thực vật, máy thở oxy có thể giúp duy trì sự sống và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.
  • Người bệnh giai đoạn cuối của bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi hoặc ung thư gan.
  • Người bệnh suy giảm miễn dịch, ví dụ như những người mắc bệnh AIDS (B20) và cần hỗ trợ trong việc hô hấp.
  • Bệnh nhân có khó thở do nhiễm viêm đường hô hấp trên bệnh COVID-19.
  • Người bệnh mắc các bệnh mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) dẫn đến suy hô hấp.

Những trường hợp này có thể cần máy thở oxy hoặc máy tạo oxy để cung cấp oxy bổ sung và hỗ trợ hô hấp, giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Sự khác biệt giữa máy thở và máy tạo oxy

Có máy thở tạo oxy không?

Không, máy thở không có tính năng tạo oxy. Máy thở là một thiết bị chuyên dụng, nhưng để cung cấp oxy cho bệnh nhân, bạn cần sử dụng bình oxy nén hoặc máy làm giàu oxy bổ sung.

Máy thở và máy tạo oxy có thể sử dụng cho bao nhiêu người?

  • Máy thở được thiết kế để sử dụng cho một người duy nhất.
  • Máy tạo oxy, tùy thuộc vào công suất và lưu lượng oxy mà máy có thể sản xuất, có thể sử dụng cho từ một đến hai người.

Thời gian sử dụng của máy thở, máy trợ thở và máy tạo oxy như thế nào?

  • Máy thở là một thiết bị chuyên dụng có thể hoạt động liên tục 24/7 và sử dụng lâu dài để hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe và tránh tổn thương phổi hoặc nội tạng.
  • Máy trợ thở, một loại máy thở không xâm lấn được sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân thở tự nhiên và không gắn liên tục. Mục đích là để tránh tình trạng bệnh nhân trở nên “nghiện oxy”.
  • Máy tạo oxy, mặc dù thời gian sử dụng tương tự máy trợ thở nhưng tần suất sử dụng nhiều hơn, thường được đặt trong phòng ngủ để lấy không khí từ môi trường xung quanh và sản xuất khí oxy đậm đặc, giúp người sử dụng thở dễ dàng hơn trong khi ngủ.

Nên mua hay thuê máy thở, máy tạo oxy

Quyết định nên mua hay thuê máy thở oxy và máy tạo oxy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, dự kiến thời gian sử dụng, và khả năng tài chính của gia đình. Dưới đây là một số điểm cần xem xét để giúp bạn đưa ra quyết định:

  • Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân: Nếu bệnh nhân đang cần máy thở hoặc máy tạo oxy trong một thời gian dài hoặc có các vấn đề về sức khỏe mãn tính, thì việc mua thiết bị có thể là lựa chọn tốt. Điều này giúp bạn sở hữu máy và sử dụng nó mọi lúc cần thiết.
  • Dự kiến thời gian sử dụng: Nếu bệnh nhân chỉ cần sử dụng máy thở hoặc máy tạo oxy trong một thời gian ngắn, chẳng hạn trong quá trình hồi phục sau một phẫu thuật hoặc bệnh tạm thời, thì việc thuê máy có thể tiết kiệm chi phí hơn.
  • Khả năng tài chính: Máy thở và máy tạo oxy thường có giá thành đáng kể. Nếu bạn có khả năng tài chính, việc mua máy có thể là sự đầu tư hữu ích. Ngược lại, thuê máy có thể là lựa chọn hợp lý hơn nếu bạn không muốn đầu tư lớn hoặc sử dụng máy trong thời gian ngắn.
  • Dịch vụ hỗ trợ: Kiểm tra xem bạn có thể dễ dàng truy cập dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì cho máy sau khi mua hoặc thuê. Điều này quan trọng để đảm bảo máy luôn hoạt động đúng cách và an toàn cho bệnh nhân.
  • Tư vấn chuyên gia: Thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của bệnh nhân để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe và lựa chọn phù hợp.

Các dòng máy thở hay trợ thở trên thị trường có giá rất cao (trên 30 triệu đồng) vì vậy không phải gia đình nào cũng có đủ tài chính để chi tiêu, đặc biệt là khoảng thời gian sử dụng dự kiến cho bệnh nhân. Vì vậy việc thuê các dòng máy thở chuyên dụng của bệnh viện về nhà để hỗ trợ bệnh nhân là một biện pháp tối ưu tài chính và giúp ích cho bệnh nhân rất nhiều trong quá trình điều trị.

Việc sử dụng máy tạo oxy tại gia đình mang lại nhiều lợi ích tiết kiệm chi phí cho gia đình có bệnh nhân được chỉ định thực hiện liệu pháp thở oxy tại nhà. Điều này bao gồm tiết kiệm chi phí di chuyển, chi phí lưu trú cũng như chi phí sử dụng khí oxy trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Gia đình người bệnh có thể sử dụng các khoản tiết kiệm này để thăm khám và điều trị bệnh tại nhà với các bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, điều này cũng mang lại sự thuận tiện hơn cho người thân trong việc chăm sóc bệnh nhân, giảm bớt sự phụ thuộc vào việc di chuyển thường xuyên đến bệnh viện để nhận liệu pháp oxy. Chính vì những lý do này, hiện nay hầu hết các gia đình đều tìm đến việc mua hoặc thuê máy tạo oxy để sử dụng tại nhà.

Rate this post
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply