Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Dị ứng kháng sinh Amoxicillin có nguy hiểm không?

Vmedi > Tin Tức > Dị ứng kháng sinh Amoxicillin có nguy hiểm không?

Dị ứng Amoxicillin là một tình trạng phổ biến xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Amoxicillin là một loại kháng sinh phổ rộng thường được sử dụng để điều trị các tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này có thể gây ra phản ứng dị ứng, được nhận biết thông qua các triệu chứng như nổi mẩn, phát ban,… Trong trường hợp nghiêm trọng, phản ứng dị ứng có thể dẫn đến hội chứng sốc phản vệ.

Thuốc kháng sinh Amoxicillin là gì?

Amoxicillin là một loại thuốc kháng sinh phổ rộng được sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm đường hô hấp do tụ cầu, liên cầu, phế cầu gây ra, viêm dạ dày ruột, viêm đường tiết niệu và nhiễm khuẩn da. Ngoài ra, amoxicillin cũng có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại kháng sinh khác để tăng cường khả năng điều trị các bệnh nhiễm khuẩn.

di-ung-amoxicillin
Dị ứng Amoxicillin có nguy hiểm không?

Trong quá trình sử dụng Amoxicillin, không thể tránh khỏi một số tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, đau đầu, chóng mặt, tăng men gan nhẹ,… trong đó có thể có phản ứng dị ứng.

Biểu hiệu của dị ứng thuốc kháng sinh Amoxicillin

Dị ứng với thuốc kháng sinh Amoxicillin là một tình trạng không phải hiếm gặp, gây ra các biểu hiện da như mẩn ngứa hay phát ban. Phản ứng này có thể xảy ra ngay lập tức trong vòng một đến hai giờ hoặc có thể chậm hơn vài giờ hoặc vài ngày. Amoxicillin, một loại thuốc kháng sinh thuộc họ penicillin, là một trong những loại kháng sinh dễ gây dị ứng.

Dị ứng thuốc Amoxicillin có những biểu hiện như sau:

  • Mẩn ngứa: Bệnh nhân phát triển các vết mẩn ngứa trên da, có màu trắng hoặc đỏ, gây ra sự sần nổi trên bề mặt da và gây ngứa. Tình trạng này có thể xuất hiện ngay sau khi sử dụng 1-2 liều thuốc kháng sinh.
  • Phát ban đỏ: Tình trạng phát ban đỏ thường xuất hiện sau một khoảng thời gian muộn hơn so với mẩn ngứa, thường là từ 3-10 ngày sau khi sử dụng amoxicillin. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phát ban đỏ cũng có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong quá trình điều trị. Các vết ban đỏ xuất hiện trên da dưới dạng mảng phẳng màu đỏ, không gây sần nổi trên bề mặt. Những vết ban này thường nhỏ và có màu nhạt hơn, đôi khi xen kẽ với các vết mẩn đỏ ngứa, và thường tự giảm sau khi ngừng sử dụng amoxicillin.

Dị ứng thuốc kháng sinh Amoxicillin có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp dị ứng Amoxicillin không gây nguy hiểm nghiêm trọng và chỉ có những triệu chứng nhẹ trên da và đường hô hấp. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, có thể xảy ra phản ứng sốc phản vệ, đe dọa tính mạng của bệnh nhân, với các biểu hiện ban đầu như phù nề trên khuôn mặt, cổ họng và khó thở. Do đó, khi có bất kỳ triệu chứng nào của dị ứng với thuốc kháng sinh, cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Ngừng sử dụng thuốc ngay lập tức.
  • Đặt người bệnh nằm nghiêng về phía sau, với chân cao hơn và đầu thấp hơn.
  • Nếu bệnh nhân có dấu hiệu nôn, nghiêng người bệnh sang một bên để tránh nguy cơ nôn mửa.
  • Liên hệ với cơ sở y tế để được hỗ trợ và điều trị kịp thời.

Tóm lại, dị ứng thuốc kháng sinh amoxicillin là một vấn đề phổ biến, đặc biệt ở trẻ em. Dị ứng có thể xuất hiện dưới dạng nổi mẩn, phát ban và có thể gây sưng, phù nề. Trong trường hợp nghiêm trọng, dị ứng có thể dẫn đến phản ứng sốc phản vệ đe dọa tính mạng. Vì vậy, khi gặp các biểu hiện như vậy, cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được đánh giá và điều trị kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)
About the author

Ngành nghề: Dược sĩ - Y sĩ Là một thành viên của cộng đồng chăm sóc sức khỏe tại nhà thuộc hệ thống Vmedi.com.vn. Tôi hy vọng những bài viết của tôi có thể mang đến những thông tin hữu ích và đúng đắn về sức khỏe, cũng như cách sử dụng thuốc phù hợp.

Related Posts

Leave a Reply