Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Giải đáp: Hắt hơi sổ mũi, nhảy mũi liên tục có nguy hiểm không?

Vmedi > Tin Tức > Giải đáp: Hắt hơi sổ mũi, nhảy mũi liên tục có nguy hiểm không?

Hắt hơi, nhảy mũi là triệu chứng mà có lẽ chúng ta ai cũng đã từng trải qua rất nhiều lần. Có nhiều nguyên nhân gây ra hắt xì hơi, nhảy mũi và tình trạng này là phản ứng của cơ thể thường không đáng lo ngại.

Hắt hơi, nhảy mũi là gì?

Hắt hơi (nhảy mũi) là cách để cơ thể các bạn loại bỏ chất lạ hay kích thích từ mũi hoặc cổ họng. Hắt hơi là quá trình không thể kiểm soát được, nó tống khứ một lượng lớn không khí ra ngoài một cách mạnh mẽ. Hắt hơi thường xảy ra đột ngột vào thời điểm bất kỳ và không có cảnh báo trước.

hat-hoi-so-mui-nhay-mui-co-nguy-hiem-khong
Hắt hơi, nhảy mũi là phản ứng tự nhiên của cơ thể

Mặc dù triệu chứng này có thể khá khó chịu, nhưng khi hắt hơi thường cảm giác sẽ thoải mái hơn. Phản ứng tự nhiên này không phải là hậu quả của bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.

Nguyên nhân gây ra hắt hơi, nhảy mũi

Một phần công việc của mũi là làm sạch không khí khi hít thở, hạn chế tối đa bụi bẩn và vi khuẩn có thể thâm nhập vào đường hô hấp dưới. Mũi của bạn ngăn bụi bẩn và vi khuẩn, giữ chúng lại trong chất nhầy. Dạ dày của bạn sau đó tiêu hóa chất nhầy, tiêu khứ bất kỳ kẻ xâm nhập có tiềm năng nguy hiểm nào cho cơ thể.

Tuy nhiên, đôi khi bụi bẩn hoặc virus trong không khí có thể xâm nhập vào mũi của bạn và gây kích thích các màng nhầy nhạy cảm bên trong mũi và họng của bạn. Khi những màng nhầy này bị kích ứng, nó sẽ khiến bạn hắt xì hơi. Phản ứng này có thể tự động được kích hoạt bởi nhiều thứ, bao gồm:

  • Chất gây dị ứng, kích ứng
  • Virus trong không khí, thường gây ra các bệnh cảm cúm
  • Chất kích thích mũi và màng nhầy
  • Hít phải corticosteroid qua xịt mũi
  • Hội chứng cai thuốc

Dị ứng

Bệnh dị ứng là một tình trạng rất phổ biến do phản ứng của cơ thể đối với các sinh vật bên ngoài. Trong trạng thái bình thường, hệ thống miễn dịch của cơ thể bảo vệ bạn khỏi những kẻ xâm nhập có hại như vi khuẩn gây bệnh. Nếu bạn bị dị ứng, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng lại và xác định các sinh vật vô hại là những mối đe dọa và hoạt hóa các phản ứng gây viêm.

Nhiễm virus

Nhiễm virus dẫn tới các bệnh lý thông thường như cảm cúm cũng có thể làm bạn hắt xì hơi. Có hơn 200 loại virus khác nhau có thể gây ra cảm cúm thông thường dẫn đến tình trạng hắt hơi.

Các nguyên nhân ít phổ biến

Các nguyên nhân khác gây hắt xì hơi bao gồm:

  • Chấn thương vùng mũi
  • Dừng đột ngột một số loại thuốc nhất định, như thuốc hướng thần có tính gây nghiện
  • Hít phải chất kích thích màng phản ứng, bao gồm: khói bụi, tiêu, ớt, hành,…
  • Tác nhân thay đổi khí hậu.

Điều trị hắt xì hơi, nhảy mũi tại nhà

Một trong những cách hữu hiệu nhất để tránh hắt hơi là tránh những thứ kích thích gây ra nó. Thực hiện một số thay đổi đơn giản trong nhà của bạn để giảm kích thích gây hắt hơi.

Bạn nên sử dụng một máy lọc không khí để làm sạch không khí trong nhà của bạn. Thay đổi bộ lọc khí trong nhà của bạn để giữ cho không khí của nhà được sạch sẽ hơn. Nếu thú nuôi trong nhà hay bị rụng lông, cân nhắc tỉa lông hoặc bố trí chúng ở vị trí bên ngoài nhà nếu lông của chúng bay lung tung khiến bạn kích thích khó chịu nhiều. 

Trong trường hợp bị dị ứng hay hắt xì hơi quá nhiều mà vẫn không tìm thấy nguyên nhân, kiểm tra nấm mốc xung quanh nhà vì chúng có thể gây ra triệu chứng hắt xì hơi của bạn.

Xử trí các nguyên nhân cơ bản

Tìm đến bác sĩ nếu hắt hơi là hậu quả của dị ứng hoặc nhiễm trùng để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả.

Nếu dị ứng là nguyên nhân gây hắt xì hơi của bạn, bước đầu tiên là liệt kê và tránh các chất gây dị ứng đã biết. Các loại thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn gọi là thuốc kháng histamin cũng có sẵn để làm giảm các triệu chứng dị ứng của bạn. 

Chích ngừa dị ứng nếu trong trường hợp bị dị ứng nghiêm trọng. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn không phản ứng với các chất gây dị ứng này trong tương lai.

Nếu bạn bị nhiễm virus, chẳng hạn như cảm cúm thông thường, các lựa chọn phương án điều trị của bạn sẽ hạn chế hơn. Hiện nay, không có thuốc kháng sinh nào có hiệu quả trong việc điều trị virus gây cảm lạnh và cúm. Sử dụng thuốc xịt mũi để làm giảm nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, hoặc bạn có thể tìm bác sĩ để hướng dẫn dùng thuốc kháng virus để nhanh hồi phục hơn nếu bạn bị cúm. Uống nhiều nước, bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, nghỉ ngơi nhiều là cách giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Khi các biện pháp tự chăm sóc tại nhà tỏ ra không hiệu quả hoặc triệu chứng hắt hơi xuất hiện thêm nhiều triệu chứng kết hợp như sốt cao, đau đầu, chóng mặt, … thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được khám chẩn đoán và điều trị. Tham khảo dịch vụ truyền nước tại nhà.

Nếu bạn đang có nhu cầu cần tìm một bác sĩ hỗ trợ thăm khám tại nhà. Liên hệ đặt lịch bác sĩ tại nhà của chúng tôi. Liên hệ tới Vmedi nếu có bất kì câu hỏi nào.

Theo dõi chúng tôi tại: Vmedi – Y Tế Lưu Động
Hotline: 0967 434 115

4.7/5 - (3 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply