Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Run tay chân, tim đập nhanh, hoa mắt chóng mặt, khó thở là bị gì?

Vmedi > Tin Tức > Run tay chân, tim đập nhanh, hoa mắt chóng mặt, khó thở là bị gì?

Triệu chứng run tay chân, khó thở, hoa mắt chóng mặt kết hợp gây ra có thể bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau như: huyết áp, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật, hạ đường huyết, bệnh cường giáp, lạm dụng các chất gây nghiện,… Trong đó, tình trạng stress, căng thẳng, suy nhược cơ thể kéo dài là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên các triệu chứng này, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng run tay chân

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng và stress thường xuyên sẽ tạo nên những áp lực trên hệ thần kinh, làm kích thích tăng tiết adrenalin vào trong máu. Chất này làm tăng cường hoạt động của hệ thần kinh thực vật và dẫn đến triệu chứng tim đập nhanh, tay chân run, khó thở. Những biểu hiện này thường xuất hiện hoặc trở nên nặng hơn khi thay đổi cảm xúc, hồi hộp, lo lắng, sợ hãi mệt mỏi,… và có thể kèm theo nhiều biểu hiện khác như tức ngực, chóng mặt, buồn nôn, ớn lạnh, đổ mồ hôi,…

run-tay-chan-hoa-mat-chong-mat-kho-tho
Nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng tay chân run rẩy, mệt mỏi

Tay chân run, khó thở rất có thể là biểu hiện của tình trạng rối loạn thần kinh thực vật, hoặc do bạn thường xuyên trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, stress hoặc có thể liên quan tới các bệnh lý liên quan.

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp (áp lực máu tác động lên thành mạch) tối đa của bạn dưới 90mmHg hoặc huyết áp tối thiểu dưới 60mmHg hoặc cả hai.

Khi bị huyết áp thấp ngoài triệu chứng run tay, khó thở, người bệnh sẽ thường xuyên có những biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, người mệt mỏi. Biểu hiện hoa mắt, chóng mặt có thể gặp khi bạn thay đổi tư thế đứng lên sau khi ngồi hoặc ngồi dậy sau khi nằm (hạ huyết áp tư thế). Bởi lúc này, máu đang tập trung ở các đầu chi và chưa kịp trở về tim để luân chuyển lên não dẫn đến tế bào não tạm thời thiếu máu nên xuất hiện những biểu hiện nêu trên.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do người bệnh ăn không đúng bữa, nhịn đói, bỏ bữa, sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá khi đói, ăn không đủ lượng cacbonhydrat.

Các hoạt động quá mức bình thường như tập thể thao, lao động nặng,… cũng là nguyên nhân gây ra hạ đường huyết.

Khi những triệu chứng run tay, khó thở do hạ đường huyết nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường. Tiểu đường là bệnh do tuyến tụy không tự sản xuất được insulin hoặc sản xuất đủ nhưng không hoạt động bình thường, bị rối loạn chuyển hóa insulin, tăng lượng glucoza trong máu gây ra rối loạn chuyển chất hóa trong cơ thể.

Biểu hiện nguy cơ của bệnh tiểu đường: khát nước, thường xuyên đi tiểu. Người mệt mỏi, mờ mắt, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, khó thở. Ngứa ran hoặc đau ở tay và chân, ăn nhiều nhưng cảm giác nhanh đói, sụt cân nhanh,…

Tham khảo dịch vụ truyền đạm tại nhà.

Rối loạn lo âu

Đặc trưng của rối loạn này là bởi những cơn lo âu, lo lắng quá mức. Điều trị bằng cách kết hợp dùng thuốc và điều trị liệu pháp tâm lý. Nguyên nhân của hội chứng rối loạn lo âu chưa được biết rõ. Thực tế là một số người có thể thích ứng với tình trạng stress rất tốt còn một số dễ bị ảnh hưởng hơn vì thế yếu tố di truyền hoặc môi trường xung quanh có thể đóng vai trò quan trọng.

Rối loạn thần kinh thực vật

Hệ thần kinh tự chủ hay hệ thần kinh thực vật làm nhiệm vụ chi phối tất cả các chức năng tự động trong cơ thể như hoạt động của hệ tim mạch, tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục và các tuyến tiết,…  bao gồm có hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

Hệ thần kinh giao cảm đóng vai trò kích thích hoạt động và hệ thần kinh phó giao cảm đóng vai trò ức chế hoạt động. Bình thường hai hệ thống này luôn hoạt động cân bằng đảm bảo cho các chức năng làm việc chính xác và hiệu quả.

Sự mất cân bằng hoạt động của 2 hệ giao cảm này gây rối loạn chức năng của hệ thần kinh thực vật. Khi mất cân bằng hoạt động, nó làm rối loạn hoạt động của các cơ quan và gây ra các triệu chứng đa dạng trên toàn hệ thống.

Cường giáp

Cường giáp là tình trạng tăng quá mức hormon tuyến giáp gây ra hội chứng rối loạn nội tiết tố.

Các triệu chứng cơ năng bao gồm không chịu được nóng và đột ngột tăng tốc độ chuyển hóa (giảm cân), cơ thể yếu, hồi hộp đánh trống ngực, kinh nguyệt không đều và lo âu. Người bệnh có thể có các triệu chứng tim mạch kèm theo, bao gồm suy tim, nhịp nhanh xoang, rung nhĩ và làm trầm trọng thêm bệnh mạch vành. Các biểu hiện thực thể gồm tăng phản xạ gân xương, rung biên độ nhỏ, yếu gốc chi, nhìn chăm chú và co cơ mi. Ở người lớn tuổi, cường giáp có thể chỉ biểu hiện lâm sàng bằng rung nhĩ, suy tim, suy nhược hoặc sút cân, và cần theo dõi để đi tìm chẩn đoán.

Rối loạn tiền đình

Tiền đình là một bộ phận nằm ở hai bên phía sau ốc tai. Tiền đình có vai trò điều chỉnh thăng bằng tư thế, giữ vai trò phối hợp với hệ thần kinh của cơ thể như: cử động mắt, đầu và thân mình.

Biểu hiện của người bị rối loạn tiền đình là sẽ thường xuyên rơi vào trạng thái quay cuồng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, người khó tập trung mất thăng bằng, đi đứng lảo đảo, hoa mắt, mệt mỏi, mau quên.

Thông thường, rối loạn tiền đình thường không trực tiếp gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Nhưng là tiềm ẩn những mối nguy hại dẫn đến các bệnh lý khác như thần kinh, huyết áp thấp, tim mạch,…. Khi bệnh tiến triển sang mãn tính có thể khiến người bệnh bị trầm cảm, stress, suy nhược cơ thể, mệt mỏi,…

Cách khắc phục tình trạng run tay chân, mệt mỏi

Thông thường, khi gặp các triệu chứng run tay chân, mệt mỏi chóng mặt do hạ đường huyết có thể mọi người nghĩ ngay tới truyền nước tại nhà. Nếu chứng run tay, khó thở gây khó khăn khi làm việc hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày, cần thăm khám bác sĩ. Khắc phục một cách tốt nhất triệu chứng tay chân run, khó thở là hạn chế tối đa sự lo lắng và căng thẳng, bằng cách:

  • Hít vào thật sâu và thở ra từ từ lặp đi lặp lại 10 – 20 lần mỗi khi căng thẳng, học các kỹ thuật đơn giản giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. 
  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu đặc biệt là các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B.
  • Không lạm dụng, sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, caffein, trà đặc, nicotine, …
  • Ngủ đủ giấc, tạo thói quen ăn ngủ đúng giờ, không thức khuya. Hạn chế không sử dụng các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy chơi game, … vì chúng ảnh hưởng không tốt cho hệ thần kinh.
  • Lối sống, suy nghĩ tích cực trong mọi việc. Giữ tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái,  giao tiếp, chia sẻ với bạn bè, người thân.
  • Tìm gặp các bác sĩ thần kinh để được áp dụng các biện pháp tâm lý trị liệu hoặc sử dụng một số loại thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm nếu cần thiết.

Nếu đã áp dụng tốt các biện pháp phòng ngừa và điều trị, nhưng tình trạng run tay chân, khó thở vẫn tiến triển hoặc thường xuyên hơn, bạn nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và điều trị đúng bệnh.

4.5/5 - (4 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Leave a Reply