Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Truyền đạm tại nhà và một số lưu ý

Vmedi > Tin Tức > Truyền đạm tại nhà và một số lưu ý

Hiện nay, nhiều người tự ý mua chai đạm truyền về truyền đạm tại nhà khi có các dấu hiệu mệt mỏi, suy nhược, chán án,… Cùng tìm hiểu qua bài viết sau về các thông tin về chai đạm truyền và có nên gọi dịch vụ truyền đạm tại nhà hay không?

Dịch truyền đạm là gì?

Truyền đạm có thể hiểu là một phương pháp “nuôi ăn” cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh thông qua tĩnh mạch. Theo đó, chai truyền đạm được truyền chứa các chất có lợi là các acid amin và chất điện giải giúp phục hồi cơ thể và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý.

Hầu hết mọi người khó phân biệt giữa dịch truyền đạm hay vitamin. Có thể hiểu và phân biệt 3 loại thường sử dụng sau đây:

  • Dịch truyền nước và điện giải: Là loại dịch truyền đẳng trương phổ biến. Thường sử dụng phổ biến như: NaCl 0,9%, Ringer Lactate, Glucose 5%,…
  • Hoa quả, vitamin: Truyền nước hoa quả rất phổ biến để bổ sung vitamin B và C cũng như tổng hợp các loại chất khác. Các loại dịch truyền hoa quả, vitamin thường sử dụng như: Vitaplex, Naptaplex, Polymina, Pantogen,…
  • Đạm acid amin: Thành phần chính của nhóm này là đạm vi lượng Oligoamine. Các dung dịch acid amin thường sử dụng: Aminoleban 8% (đạm gan), Aminosteril (đạm thận), Aminoplasmal,… Đạm chuỗi ngắn có 2 đặc điểm: 
    • Thiết yếu cho cơ thể (không thể tự tổng hợp mà phải thu nạp từ tự nhiên);
    • Cần một lượng rất nhỏ (vi lượng) nhưng nếu thiếu sẽ gây ra những tai biến không hồi phục.
truyen-dam-tai-nha
Chai đạm truyền cung cấp các acid amin thiết yếu

Một số loại dịch đạm truyền Acid amin còn bổ sung thêm một lượng nhỏ chất khoáng, vitamin, điện giải,… Ngoài ra còn một số loại dịch truyền khác như: Nhóm dịch truyền Lipid, nhóm dung dịch keo,…

Truyền đạm có tác dụng gì?

Ở một số bệnh lý, cơ thể thường không tổng hợp tốt các acid amin thiết yếu thì vai trò các loại chai đạm truyền tĩnh mạch sẽ hoạt động trong quá trình tổng hợp protein của cơ thể. Chai đạm truyền cung cấp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch hỗ trợ cho những bệnh nhân không thể chủ động nuôi dưỡng qua đường tiêu hóa hoặc đường uống.

Các loại đạm truyền tĩnh mạch

Các loại đạm truyền tĩnh mạch hiện có trên thị trường đều chứa cả 9 amino acid thiết yếu và chứa một số không thiết yếu còn lại. Với hàm lượng và thành phần thay đổi tùy theo nhà sản xuất.

Tên đạm truyền Phân loại
Alvesin Chuẩn
Aminoplasmal Chuẩn
Morihepamin Bệnh gan
Aminoleban Bệnh gan
Neoamiyu Bệnh thận
Kidmin Bệnh thận
Nephrosteril Bệnh thận
Vaminolact Trẻ em

Chống chỉ định truyền đạm

  • Mẫn cảm với bất kì thành phần nào của thuốc sử dụng.
  • Không sử dụng cho người bị rối loạn tuần hoàn nghiêm trọng
  • Người bị giảm nồng độ oxy trong máu.
  • Người có bệnh lý nguy hiểm liên quan.
  • Bẩm sinh có chuyển hóa acid amin bất thường.
  • Nhiễm toan chuyển hóa.
  • Người quá lớn tuổi có nhiều bệnh nền nguy hiểm.
  • Chống chỉ định dùng chung trong truyền tĩnh mạch: Suy tim mất bù, phù phổi cấp, tình trạng ứ nước, người bị các bệnh lý liên quan.

Đặc biệt không tự ý truyền đạm tại nhà hay truyền nước tại nhà nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Mỗi trường hợp bệnh lý sẽ có hướng sử dụng dịch truyền khác nhau. Tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ trước khi sử dụng dịch chai truyền đạm. 

Lưu ý khi sử dụng chai truyền đạm

Tự ý truyền đạm tại nhà có thể gây ra những tai biến khó lường. Một số người khỏe mạnh tự ý mua bình truyền đạm tại nhà để bồi bổ sức khỏe cần đặc biệt thận trọng. Các biến chứng xảy ra khi tự ý truyền đạm có thể ở dạng nhẹ hoặc nặng.

Nguy cơ

Trường hợp nhẹ, người bệnh bị sưng phù, kích ứng gây đau tại vùng tiêm truyền hoặc chán ăn vì dung mao ruột thoái hóa. Trường hợp nặng, người bệnh có thể bị trụy mạch, viêm tĩnh mạch, bị phù tim, thận vì cơ thể buộc phải tiếp nhận lượng dinh dưỡng và lượng nước quá lớn.

Đặc biệt, có trường hợp bệnh nhân bị sốc phản vệ, thậm chí tử vong sau khi tự ý truyền đạm tại nhà.

Lưu ý khi truyền đạm

Do vậy, về nguyên tắc cần lưu ý tới vấn đề có thể phát sinh khi có ý định truyền đạm tại nhà:

  • Người bệnh chỉ truyền đạm tại nhà khi đã có chỉ định của bác sĩ xác định rõ tình trạng cơ thể của chúng ta cần loại dịch truyền gì, liều lượng bao nhiêu.
  • Nên truyền đạm ở những cơ sở y tế có các bác sĩ chuyên môn giỏi, có dụng cụ và thiết bị xử lý phù hợp khi xảy ra tai biến.
  • Nên đặt lịch truyền dịch, truyền đạm tại các cơ sở y tế lớn, có uy tín.
  • Tuân thủ quy trình truyền dịch đảm bảo chuẩn của bộ y tế.
  • Tuân thủ tuyệt đối các quy định trong truyền đạm tại nhà về tốc độ, thời gian, liều lượng. Đồng thời, bác sĩ hoặc nhân viên y tế phải thường xuyên theo dõi tình trạng của bệnh nhân.
  • Khi đang truyền dịch, nếu có những biểu hiện bất thường như ngứa, khó chịu, khó thở, rét run, phù chỗ tiêm,… cần báo ngay cho nhân viên y tế để kịp thời xử trí, tránh những biến chứng nguy hiểm hơn.
  • Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, các loại thuốc chống sốc trong trường hợp có biến chứng xảy ra.
  • Trong trường hợp cơ thể còn ăn uống được, thay vì truyền đạm, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như cá, thịt, trứng, sữa,… vì cách này an toàn hơn so với truyền đạm.

Một số thắc mắc về đạm truyền

Truyền đạm có tăng cân không?

Truyền đạm có tăng cân tuy nhiên chỉ dùng cho những trường hợp ốm bệnh, suy nhược cơ thể kéo dài. Nên sử dụng đúng cách để tránh đối mặt với các rủi ro lớn về  sức khỏe. Để tăng cân, bạn có rất nhiều cách lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn như chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi,…

Trẻ em có nên truyền đạm không?

Khuyến cáo không sử dụng chai đạm truyền cho trẻ nhỏ đặc biệt là truyền đạm tại nhà. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt cần nuôi dưỡng vẫn sẽ sử dụng chai đạm truyền Acid amin dành cho trẻ em.

Bình đạm truyền giá bao nhiêu?

Hiện trên thị trường, có nhiều loại đạm truyền theo nhiều mẫu mã và tùy nhóm. Thông thường bình đạm truyền giá từ 100.000đ – 200.000đ (thậm chí cao hơn tại những khu vực).

Truyền đạm là một phương pháp hỗ trợ sức khỏe, nuôi dưỡng cung cấp các chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, khuyến cáo truyền đạm tại nhà nên có sự dám sát của nhân viên y tế nhiều kinh nghiệm và đã có chỉ định trước đó. Không tự ý sử dụng dịch truyền trong bất kỳ trường hợp nào. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Theo dõi chúng tôi: Vmedi – Y Tế Lưu Động

Hotline: 0967 434 115

4.8/5 - (5 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply