Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Truyền nước hoa quả có tác dụng gì đối với cơ thể?

Vmedi > Tin Tức > Truyền nước hoa quả có tác dụng gì đối với cơ thể?

Truyền nước tại nhà hiện nay khá phổ biến từ thành thị đến nông thôn. Dịch truyền nước hoa quả hay nước biển vàng cũng là sự lựa chọn của rất nhiều người với mong muốn cải thiện sức khỏe. Vậy truyền nước hoa quả là gì? Dịch truyền hoa quả có tác dụng gì? Cùng tham khảo bài viết này nhé.

Dịch truyền nước hoa quả là gì?

Dịch truyền nước hoa quả, đạm hoa quả hay dịch truyền vitamin đều là tên gọi chung mà mọi người thường gọi đối với dịch truyền cung cấp các loại vitamin tổng hợp. Là một loại dịch truyền dinh dưỡng nuôi ăn qua đường tĩnh mạch trong các trường hợp cấp cứu, suy nhược cơ thể, không ăn uống, hấp thụ thức ăn, mệt mỏi hoặc thiếu vitamin trầm trọng.

 

truyen-nuoc-hoa-qua
Dịch truyền nuôi dưỡng cung cấp vitamin Vitaplex

Loại dịch truyền vitamin này thường có màu vàng hay màu vàng nhạt được đóng gói theo quy chuẩn của nhà sản xuất. Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa dịch truyền đạm và dịch truyền hoa quả, nên phân biệt để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thành phần dịch truyền hoa quả có chứa các dung dịch gồm các acid amin, các vitamin B, vitamin C như:

  • Dextrose
  • D-Panthenol
  • Axit ascorbic
  • Thiamine Hydrochloride
  • Riboflavin
  • Nicotinamide
  • Pyridoxine Hydrochloride.

Trên thị trường dịch truyền nước hoa quả có thể thấy như: dịch truyền hoa quả Vitaplex, dịch truyền Nataplex, dịch truyền Pantogen, dịch truyền Polymina,…

Truyền nước hoa quả có tác dụng gì?

Loại dịch truyền hoa quả này cung cấp năng lượng, bổ sung vitamin nhóm B và C cho người già, trẻ em, người suy nhược kéo dài, không ăn uống hoặc cơ thể không hấp thụ được thức ăn. Ngoài ra, truyền nước hoa quả đúng mục đích tùy vào mục đích có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

  • Cải thiện tình trạng da, làm sáng da và tăng độ mịn màng đặc biệt là với làn da khô, nhăn nheo và kém mịn màng.
  • Giúp ngủ ngon giấc hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Hỗ trợ bệnh nhân suy nhược cơ thể phục hồi nhanh chóng và khỏe mạnh hơn.
  • Giúp bệnh nhân cải thiện cân nặng nếu kết hợp với chế độ dinh dưỡng cân bằng.
  • Tăng tốc quá trình phục hồi sau khi phẫu thuật.
  • Cải thiện khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của người bệnh không ăn được hoặc hấp thu kém.
  • Bổ sung lượng protein cần thiết cho bệnh nhân sau mổ thông qua đường tiêu hóa.
  • Bổ sung lượng nước cần thiết cho bệnh nhân bị mất nước, mất máu, suy nhược cơ thể hoặc ngộ độc.

Các hiệu quả và công dụng của truyền nước hoa quả tùy thuộc vào từng trạng thái sức khỏe của mỗi người và cách thực hiện đúng phương pháp.

Các loại dịch truyền vitamin này được hấp thu nhanh chóng qua đường tĩnh mạch khi tiêm truyền. Sau đưa lượng dung dịch bằng đường tĩnh mạch, các thành phần của thuốc được phân tán rộng rãi qua các mô của cơ thể. Sau đó chuyển hóa thành các chất có lợi và nuôi dưỡng cơ thể rồi thải trừ qua đường nước tiểu.

Khi nào thì truyền nước hoa quả?

Tùy vào mỗi trường hợp mà bệnh nhân gặp phải mà bác sĩ chỉ định sử dụng dịch truyền bổ sung vitamin phù hợp. Nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại dịch truyền này. Truyền nước hoa quả được xem là một cách bổ sung lượng vitamin và các acid amin bị thiếu hụt nhanh chóng, hiệu quả bằng đường tĩnh mạch:

  • Bổ sung lại nhu cầu vitamin cho cơ thể do sốt cao, tiêu chảy, nôn mửa, kém ăn hoặc không thể tự ăn uống được.
  • Những người bị suy nhược kéo dài. Vừa mới phẫu thuật cần được phục hồi. Bệnh nhân suy dinh dưỡng, thiếu hụt vitamin nhóm B và C, suy giảm lượng protein trong máu,…. sẽ cần đến sự hỗ trợ của dịch đạm, hoa quả này.
  • Truyền dung dịch bổ sung vitamin kịp thời để phục hồi cơ thể đối với những bệnh nhân bị ngộ độc, suy dinh dưỡng, mất máu nhiều,…
  • Cũng là dung dịch phù hợp để bổ sung các loại chất trước và sau khi phẫu thuật.
dich-truyen-nuoc-hoa-qua
Truyền nước hoa quả khi cần bổ sung vitamin trong các trường hợp

Tìm hiểu thêm: Truyền nước biển ở đâu TPHCM

Lưu ý khi truyền nước hoa quả tại nhà

Truyền nước hoa quả mang lại rất nhiều công dụng hiệu quả, tác động trực tiếp đến cơ thể giúp phục hồi nhanh hơn. Mọi người mệt mỏi, cơ thể suy nhược thường có xu hướng mua dịch truyền bổ sung vitamin này về sử dụng. Tuy nhiên nên chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Chỉ truyền nước hoa quả với những người đã có chỉ định của bác sĩ.
  • Truyền nước hoa quả chỉ nên thực hiện với những bệnh nhân có trường hợp yếu sức, mất cân bằng, thiếu vitamin hoặc ăn uống kém.
  • Không nên tự ý truyền dịch vì có thể gây nên những tác dụng phụ nguy hiểm nếu chỉ thấy cơ thể mệt mỏi.
  • Truyền nước hay hoa quả có thể gây dị ứng và sốc phản vệ nên cần theo dõi chặt chẽ trong quá trình truyền. Hạn chế truyền bừa bãi.
  • Không nên tự ý điều chỉnh lượng tốc độ chảy khi truyền dịch.
  • Truyền dịch trong thời gian dài có thể dẫn đến lười ăn vì dung mao ruột thoái hóa dẫn đến phù tim, thận khi lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể quá lớn.
  • Trẻ nhỏ bị sốt không nên truyền nước hoa quả vì có thể gây tăng áp lực lên não, nguy cơ bị phù não.
  • Không sử dụng cho bệnh nhi viêm phổi, viêm não, viêm màng não vì sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, phổi.
  • Dịch truyền sử dụng 1 lần, không sử dụng lại dịch còn sót lại lần truyền trước.
  • Sử dụng kèm dịch đẳng trương đối với bệnh nhân mất nước nặng vì dịch truyền này có tính ưu trương nhẹ.

Chai dịch truyền hoa quả giá bao nhiêu?

Tùy thuộc vào những loại dịch truyền hoa quả sẽ có mức giá khác nhau. Trung bình chai dịch truyền hoa quả có giá từ 100.000đ – 200.000đ tùy dung tích và hãng sản xuất.

Giá dịch vụ truyền nước hoa quả tại nhà bao nhiêu?

Hiện nay, truyền dịch tại nhà khá phổ biến với những chi phí tùy thuộc vào mỗi đơn vị cung cấp. Với những dịch vụ truyền nước hoa quả tại nhà sẽ có chi phí từ 450.000đ – 700.000đ tùy đơn vị.

Giá truyền dịch hoa quả tại bệnh viện là bao nhiêu?

Trung bình truyền chai dịch hoa quả tại bệnh viện có giá từ 350.000đ – 500.000đ. Tuy nhiên, mức chi phí này có thể có áp dụng BHYT hoặc không.

Lưu ý, mức giá dịch truyền hoa quả ở trên chỉ tham khảo. Tùy vào từng cơ sở y tế và đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ có giá khác nhau.

Các thắc mắc thường gặp

Truyền nước biển hay truyền hoa quả cũng là một loại thuốc, không được lạm dụng trong bất kỳ trường hợp nào. Tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ trước khi sử dụng.

Có bầu truyền nước hoa quả được không?

Không sử dụng dịch truyền nước khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Tùy vào sự phát triển của thai kỳ sẽ có hướng điều trị. Không tự ý sử dụng dịch truyền chỉ vì mệt mỏi, nên đi khám nếu có bất kỳ trường hợp nào xảy ra. Theo một số khuyến cáo, bầu 3 tháng đầu không nên sử dụng dịch truyền hoa quả vì có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Truyền loại dịch này trong bao lâu?

Thời gian truyền nước hoa quả không quá 40 – 60 giọt/phút, tương đương 2h30p – 3h. Không tự ý điều chỉ tốc độ truyền dịch dễ gây các biến chứng trong khi truyền dịch.

Truyền dịch hoa quả có tăng cân không?

Không có nghiên cứu nào cho thấy truyền hoa quả có tác dụng tăng cân. Người gầy không nên lạm dụng loại dịch truyền này liên tục thay cho việc ăn uống bình thường.

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bệnh nhân. Chúng tôi chỉ hỗ trợ tiêm, truyền tại nhà với các trường hợp cấp cứu hoặc đã có chỉ định của bác sĩ trước đó. Bệnh nhân và người nhà không tự ý sử dụng dịch truyền khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng dịch truyền một cách bừa bãi sẽ có nguy cơ gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe như: phù phổi, trụy mạch, sốc phản vệ,…

Nếu bạn chưa có sự thăm khám của bác sĩ, hãy đặt ngay một bác sĩ khám bệnh tại nhà tại hệ thống bác sĩ tại nhà của chúng tôi. Các bác sĩ sẵn sàng hỗ trợ bạn dù bạn ở tại bất cứ khu vực nào trên địa bàn TP HCM.

Liên hệ tới chúng tôi: 0967 434 115
Theo dõi chúng tôi tại: Vmedi – Y Tế Lưu Động

Trên đây là một số thông tin về truyền nước hoa quả có thể bạn quan tâm. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

4.9/5 - (9 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Leave a Reply