Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Hướng dẫn: Có nên tẩy trắng răng tại nhà?

Vmedi > Tin Tức > Hướng dẫn: Có nên tẩy trắng răng tại nhà?

Tẩy trắng răng tại nhà bằng những phương pháp tự nhiên có thể giúp tự tin hơn trong giao tiếp với nụ cười của bạn. Theo thời gian dài tiếp xúc với thức ăn, cà phê,… hàng ngày, màu răng có thể trở nên tối màu, đánh mất màu trắng tự nhiên vốn có. Bằng những chất liệu trong tự nhiên dễ tìm có thể giúp bạn giữ được nét trắng sáng tự nhiên cho hàm răng của bạn. Cùng mình tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé.

Có nên tẩy trắng răng tại nhà không?

Răng có thể ố vàng, ngả màu do nhiều nguyên nhân. Có thể có nhiều lý do mà bạn sử dụng trà, cà phê hay thuốc lá thường xuyên. Điều này có thể làm răng của bạn đổi màu tự nhiên của nó. Vết ố này xuất hiện do các chất có trong thức ăn đồ uống hằng ngày gây đổi lớp màu ngoài răng.

Một số trường hợp khác như theo thời gian dài, lớp men răng dần mòn để lộ phần ngà răng có màu vàng. Răng ngã màu hay ố vàng cũng có thể do di truyền hay sử dụng một số thuốc.

Một số trường hợp có thể tự tẩy trắng răng tại nhà với các cách đơn giản. Các phương pháp này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, thời gian đi đến nha khoa. Tuy nhiên, một số phương pháp có thể khiến bạn gặp phải các tác dụng không mong muốn, như làm răng trở nên nhạy cảm hơn hoặc kích ứng nướu gây tổn thương. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia, nha sĩ để có cho mình phương pháp phù hợp nhất.

Gợi ý những phương pháp tẩy trắng răng tại nhà

Tẩy trắng răng tại nhà bằng dầu dừa

Ở nước Ấn Độ, việc súc miệng bằng dầu là một phương pháp truyền thống giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Trong đó, dầu dừa được sử dụng phổ biến trong việc làm sạch răng miệng cải thiện hơi thở có mùi khó chịu, cũng như tẩy trắng răng. Một số nghiên cứu cho thấy, việc súc miệng bằng dầu dừa hàng ngày có thể làm giảm vi khuẩn trong miệng, các mảng bám và tình trạng viêm nướu.

huong-dan-co-nen-tay-trang-rang-tai-nha
Tẩy trắng răng tại nhà bằng những nguyên liệu từ tự nhiên

Dầu dừa chứa nhiều acid lauric có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và kháng viêm. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh chắc chắn việc dùng dầu dừa có thể làm trắng răng. Nhưng trải nghiệm nhiều người khẳng định răng họ trắng và sáng hơn sau khi thực hiện đều đặn hàng ngày.

Bạn có thể súc miệng với 01 thìa dầu dừa (khoảng 15 ml) trong 15 -20 phút mỗi ngày. Đây là cách an toàn vì dầu dừa không chứa acid gây hại hay các thành phần làm mòn men răng. Cần lưu ý, bạn nên nhổ phần dầu dừa sau khi súc miệng vào thùng rác hoặc bồn cầu vì chúng có thể làm tắc nghẽn ống thoát nước nhà bạn.

Tẩy trắng răng tại nhà bằng Baking soda

Baking soda là một chất dạng bột mịn có đặc tính làm trắng tự nhiên. Nó cũng là chất có tính mài mòn nhẹ, giúp ngăn ngừa vi khuẩn và tẩy sạch vết ố trên bề mặt răng.

Hiện không có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc đánh răng bằng baking soda có thể làm trắng răng. Tuy nhiên, thành phần kem đánh răng có chứa baking soda có hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe răng miệng và tẩy vết ố hơn các kem đánh răng khác theo nghiên cứu cho thấy.

Để tẩy trắng răng tại nhà, bạn có thể sử dụng hỗn hợp (6 gram baking soda : 5 ml nước) baking soda và nước để đánh răng. Bạn nên thực hiện phương pháp tẩy trắng răng này vài lần trong tuần để đạt hiệu quả.

Tẩy trắng răng tại nhà bằng Hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide (hay còn gọi là oxy già) là một chất tẩy trắng tự nhiên, có thể được sử dụng tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và tẩy trắng răng. Tuy nhiên, không có nhiều nghiên cứu nói về những tác động của việc đánh răng bằng hydrogen peroxide. Hydrogen peroxide phổ biến trong nhiều loại kem đánh răng hay nước súc miệng trên thị trường.

Kem đánh răng có chứa hydrogen peroxide với nồng độ cao có thể giúp làm trắng răng hiệu quả hơn sau 12 tuần so với kem đánh răng có chứa lượng hydrogen peroxide thấp hơn theo một nghiên cứu đã chỉ ra. Ngoài ra, kem đánh răng có chứa hydrogen peroxide có hiệu quả trong việc giảm tình trạng răng đổi màu do cà phê hơn so với các loại kem đánh răng khác.

Chỉ nên sử dụng ở nồng độ 1,5% hoặc 3% vì khi sử dụng hydrogen peroxide ở nồng độ cao bạn có thể ê buốt răng và viêm nướu.

Nếu sử dụng oxy già thì dùng nó để súc miệng trước khi đánh răng. Có thể sử dụng chung hỗn hợp (10 ml hydrogen peroxide : 6 gram baking soda) baking soda và hydrogen peroxide trong 1-2 phút. Với tính chất ăn mòn, cần đảm bảo pha loãng hydrogen peroxide ở nồng độ 1,5 – 3% và không nên sử dụng hydrogen peroxide liên tục mà chỉ nên sử dụng vài lần mỗi tuần. Điều này nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể ảnh hưởng tới tình trạng răng miệng của bạn.

Tham khảo một số trái cây làm trắng răng

Dâu tây hay dứa (khóm, thơm) cũng được cho là một biện pháp có thể giúp làm trắng răng tại nhà. Tuy nhiên, việc sử dụng dứa hay dâu tây có thể giúp làm trắng răng hiệu quả và an toàn hiện chưa có nhiều kiểm chứng khoa học.

Việc ăn những loại trái cây này có thể đem đến nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, theo American Dental Association – ADA (Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ) để hạn chế làm mòn men răng, đặc biệt với các loại trái cây giàu acid, không khuyến cáo việc sử dụng các loại trái cây này chà trực tiếp lên răng.

Theo khuyến cáo của ADA các phương pháp được cho là gây hại cho răng do làm hỏng men răng:

  • Sử dụng giấm táo, cam, chanh, – những loại thực phẩm có tính acid cao có thể làm men răng của bạn bị mòn.
  • Than hoạt tính: Việc tẩy trắng răng tại nhà bằng than hoạt tính như việc bạn đang tẩy tế bào chết đơn thuần. Dùng than hoạt tính chà lên bề mặt răng có thể làm hỏng hoặc mài mòn men răng dẫn đến lộ lớp mô ngà răng màu vàng. Mặc dù hiện nay than hoạt tính được sử dụng khá phổ biến trong tẩy trắng răng tại nhà.

Lưu ý khi tẩy trắng răng tại nhà

  • Hiện nay, các phương pháp tẩy trắng răng tại tuy được áp dụng rộng rãi và cho thấy hiệu quả. Nhưng hiện vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học cụ thể cho các phương pháp tẩy trắng răng tự nhiên.
  • Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng mỗi người sẽ đem đến hiệu quả của việc áp dụng các phương pháp này.
  • Không thay thế việc sử dụng các phương pháp này cho việc đánh răng thường ngày bằng kem đánh răng.
  • Hạn chế các thực phẩm gây ố vàng răng như cà phê, rượu hay hút thuốc. Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách, kiểm tra định kỳ, loại bỏ mảng bám, vết ố để đạt hiệu quả.
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để có những phương án chăm sóc răng miệng hiệu quả và phù hợp với bản thân.

Tẩy trắng răng tại nhà khá an toàn, có điều một số kích ứng nhẹ có thể xảy ra. Liên hệ bác sĩ nha khoa để được tư vấn tẩy trắng an toàn với biện pháp thích hợp cũng như hiệu quả lâu hơn. Trên đây là một số thông tin cũng như gợi ý một số cách tẩy trắng răng phổ biến tại nhà hiện nay với những nguyên liệu dễ tìm.

Bác sĩ Kim Thạch Thanh Trúc
Chuyên khoa: Răng – Hàm – Mặt
Thông tin có thể bạn quan tâm: Truyền nước tại nhà

5/5 - (3 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Leave a Reply