Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm HIV

Vmedi > Tin Tức > Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm HIV

Khi bị nhiễm bệnh HIV, hệ thống miễn dịch sẽ bị suy yếu dần, làm giảm sức đề kháng và khiến cơ thể dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và một số loại ung thư. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu HIV thường gặp khi bị lây nhiễm qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu và triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm HIV

Quá trình lây lan HIV trong cơ thể người thường trải qua một giai đoạn tiềm ẩn, sau đó xuất hiện các triệu chứng suy giảm miễn dịch và cuối cùng là giai đoạn suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, thường đi kèm với các bệnh nhiễm trùng và ung thư. Dấu hiệu và triệu chứng của HIV có thể biến đổi qua từng giai đoạn của bệnh.

dau-hieu-trieu-chung-nhiem-HIV
Có thể nhận biết sớm HIV qua những dấu hiệu và triệu chứng ban đầu

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng thường xuất hiện trong giai đoạn đầu của HIV, gọi là giai đoạn ARS (hội chứng phản ứng miễn dịch) và trong giai đoạn tiến triển của bệnh:

Giai đoạn đầu (ARS)

Dấu hiệu Triệu chứng Cách khắc phục
Sốt

Sốt là triệu chứng đầu tiên khi nhiễm HIV và đây cũng là một trong những biểu hiện phổ biến nhất. Người nhiễm HIV thường trải qua cơn sốt, với nhiệt độ tăng lên trên 38 độ C. Các triệu chứng sốt bao gồm ra mồ hôi và cảm giác ớn lạnh. Thời gian triệu chứng sốt này có thể kéo dài từ nhẹ đến trung bình, thường trong khoảng 2 tuần.

Theo ý kiến của bác sĩ Carlos Malvestutto, một chuyên gia trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm và miễn dịch học tại khoa Dược, trường Đại học Y NYU ở New York, vào thời điểm này, virus HIV bắt đầu xâm nhập vào dòng máu và bắt đầu nhân rộng với số lượng lớn, gây ra phản ứng viêm từ hệ miễn dịch.

Để giảm triệu chứng sốt trong giai đoạn này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc hạ sốt, duy trì sự hydrat hóa bằng cách uống đủ nước, và quan trọng nhất là nên đến cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình.
Mệt mỏi Triệu chứng mệt mỏi là một dấu hiệu sớm của nhiễm HIV, do phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch gây ra. Hệ thống miễn dịch bị tấn công và bao vây, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và lờ đờ. Để giảm triệu chứng mệt mỏi trong giai đoạn này, bạn nên nghỉ ngơi và tránh các hoạt động vận động nặng, cũng như công việc đòi hỏi sự tập trung tinh thần.
Đau họng và đau đầu Trong giai đoạn đầu của nhiễm HIV, virus này có khả năng lây truyền một cách dễ dàng nhất. Do cơ thể bạn chưa sản xuất đủ kháng thể để được phát hiện trong xét nghiệm kháng thể. Sau khi xét nghiệm, có thể mất một vài tuần đến vài tháng để kháng thể HIV xuất hiện trong kết quả xét nghiệm máu. Bạn cũng có thể kiểm tra xác suất bằng việc phát hiện virus RNA (virus chứa acid ribonucleic), thường có thể thực hiện trong vòng 9 ngày sau khi nhiễm HIV. Để khắc phục tình trạng này, nếu bạn nghi ngờ rằng bạn có nguy cơ nhiễm HIV, bạn nên thực hiện xét nghiệm ngay lập tức.
Đau nhức cơ bắp, đau khớp Triệu chứng đau nhức cơ bắp và đau khớp là một khía cạnh mà nhiều người dễ nhầm lẫn giữa HIV và các bệnh khác như cảm cúm, nhiễm virus, hoặc thậm chí là giang mai hoặc viêm gan, vì chúng có những triệu chứng tương tự như đau ở các khớp và cơ bắp. Tuy nhiên, nhiễm HIV cũng có thể gây ra những triệu chứng này và ảnh hưởng đáng kể đến khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của bạn. Để giảm đau nhức cơ bắp và đau khớp trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu người thân thực hiện xoa bóp để giảm cơn đau. Ngoài ra, nên tạo điều kiện cho cơ thể nghỉ ngơi đủ và tránh làm các công việc quá sức để giúp giảm thiểu triệu chứng và khôi phục sức khỏe.
Sưng hạch bạch huyết:
Triệu chứng sưng hạch bạch huyết thường xuất hiện phổ biến ở nam giới, khi có sự sưng to của các tuyến bạch huyết. Tình trạng viêm hoặc sưng có thể xảy ra ở một hoặc nhiều hạch bạch huyết, và các vùng thường thấy bị ảnh hưởng bao gồm cổ, háng và nách. Tuy triệu chứng này không gây ra sự khó chịu hoặc đau đớn đối với người bệnh, thậm chí khi chạm vào những hạch bạch huyết này, nhưng nếu bạn gặp phải tình trạng này, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm, bởi đây có thể là một dấu hiệu cao nguy cơ nhiễm HIV.
Phát ban đỏ ở da:
Triệu chứng phát ban đỏ trên da có thể xuất hiện sớm hoặc muộn trong quá trình nhiễm virus này. Khi xảy ra, người nhiễm HIV có thể thấy xuất hiện các nốt ban màu đỏ trên da của họ. Triệu chứng này có thể xuất hiện trên nhiều vùng của cơ thể. Để khắc phục tình trạng này, nếu bạn thấy da của mình bị phát ban mà không rõ nguyên nhân hoặc khó điều trị, hãy đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm HIV.
Đổ mồ hôi đêm
Khoảng một nửa số người bị nhiễm HIV có triệu chứng đổ mồ hôi đêm trong giai đoạn đầu, và tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn sau khi bạn mắc các bệnh nhiễm trùng. Điều này không phụ thuộc vào việc bạn vận động nhiều hoặc nhiệt độ của môi trường, và dễ dàng nhận biết. Để giảm triệu chứng đổ mồ hôi đêm, bạn có thể mặc quần áo có chất liệu thoáng mồ hôi để tạo cảm giác thoải mái khi ngủ.

Giai đoạn tiến triển HIV

Dấu hiệu Triệu chứng Cách khắc phục
Mất trí nhớ Khi bạn thấy mình đang phải đối mặt với một số vấn đề về nhận thức, có thể đó là một dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ liên quan đến HIV, thường xuất hiện trong giai đoạn cuối của bệnh.

Ngoài việc gặp khó khăn trong việc tập trung và mất trí, bệnh nhân cũng thường phải đối mặt với các vấn đề về trí nhớ. Họ có thể trở nên vụng về, thiếu phối hợp, và gặp khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng vận động như viết bằng tay. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể trở nên dễ tức giận và thay đổi hành vi.

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần rèn luyện trí nhớ bằng cách chăm chỉ luyện nghe và học hỏi. Ngoài ra, bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện trí nhớ, như quả táo, sơ ri, hành tím, dâu tây, trứng, cá, vì chúng chứa các chất chống oxi hóa như Quercetin và chất có lợi cho não như Anthocyanin, giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả.
Giảm cân Hầu hết những người bị nhiễm HIV đều trải qua triệu chứng giảm cân quá mức, được gọi là “hội chứng suy mòn.” Hội chứng này xuất hiện khi hệ thống miễn dịch của bạn đã suy yếu đáng kể và gắn với mất mát trọng lượng cơ thể lớn hơn 10% so với trọng lượng bình thường, thường kèm theo tiêu chảy mạn tính kéo dài (30 ngày hoặc hơn) hoặc sốt. Để khắc phục tình trạng giảm cân do tiêu chảy và suy giảm miễn dịch, bạn cần bổ sung năng lượng cơ thể bằng cách duy trì chế độ ăn hằng ngày. Tuy nhiên, quan trọng nhất là bạn cần đến các trung tâm y tế chất lượng cao để được xét nghiệm. Triệu chứng giảm cân này cho thấy hệ miễn dịch của bạn đã suy yếu một cách đáng lo ngại.
Buồn nôn, nôn, tiêu chảy Theo tiến sĩ Malvestutto, một chuyên gia về HIV, trên toàn thế giới có khoảng 30-60% người trong giai đoạn đầu của việc nhiễm HIV trải qua buồn nôn, nôn mửa, hoặc tiêu chảy. Những triệu chứng này có thể xuất hiện không chỉ trong giai đoạn đầu mà còn trong quá trình điều trị kháng virus, thường là do các đợt nhiễm trùng cơ hội gây ra. Để khắc phục tình trạng nôn mửa và tiêu chảy không ngừng, đặc biệt khi các biện pháp điều trị thông thường không hiệu quả, có khả năng bạn đã nhiễm HIV, vì những triệu chứng này có thể do sinh vật gây bệnh không thường thấy ở người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh gây ra. Trong trường hợp này, bạn cần lập tức thực hiện xét nghiệm và tham khảo ý kiến các bác sĩ để tạo ra chế độ ăn hằng ngày phù hợp để bổ sung năng lượng cần thiết.
Viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng Viêm phổi và một số bệnh nhiễm trùng khác cũng là các biểu hiện của một đợt nhiễm trùng nghiêm trọng, được gây ra bởi một loại vi trùng ban đầu dường như vô hại khi hệ thống miễn dịch của bạn vẫn đang khỏe mạnh.

Khi nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ suy giảm, làm cho bạn dễ bị tấn công bởi nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội khác nhau. Ngoài ra, còn một số bệnh nhiễm trùng cơ hội khác như toxoplasmosis, nhiễm ký sinh trùng ảnh hưởng đến não, và một loại virus herpes được gọi là cytomegalovirus, cùng với các trường hợp nhiễm trùng nấm men như bệnh tưa miệng.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần được điều trị theo triệu chứng bệnh và nên đến cơ sở y tế để được xét nghiệm. Ngoài ra, có thể bổ sung một số thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch như tỏi, hành, ớt, gừng, bí đỏ, cải xoăn, trái cây họ cam, quýt, trà xanh, súp miso, và nấm vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.
Mụn rộp hoặc herpes sinh dục
Triệu chứng lở loét lạnh (herpes miệng) và herpes sinh dục có thể xuất hiện trong cả giai đoạn ARS và giai đoạn cuối của việc nhiễm HIV. Điều này cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV, bởi vì herpes sinh dục có thể tạo ra viêm loét, tạo điều kiện thuận lợi cho virus HIV xâm nhập vào cơ thể của người khác trong quá trình quan hệ tình dục. Ngoài ra, những người bị HIV thường trải qua các cuộc tấn công herpes nghiêm trọng hơn, do HIV làm yếu hệ thống miễn dịch. Để khắc phục tình trạng này, quan hệ tình dục an toàn là rất quan trọng, đặc biệt khi quan hệ với đối tượng không quen biết.
Móng thay đổi Biểu hiện khác của giai đoạn cuối của nhiễm HIV là sự thay đổi ở móng tay. Thường thấy móng tay trở nên dày hơn và cong lên, có thể gặp tình trạng chia tách hoặc thay đổi màu sắc, thậm chí có thể trở thành màu đen hoặc nâu theo chiều dọc hoặc ngang.

Nguyên nhân của tình trạng này thường liên quan đến một nhiễm trùng nấm, như candida. Bởi vì hệ miễn dịch của bệnh nhân suy giảm, nên việc mắc các “bệnh cơ hội” như vậy là điều dễ xảy ra.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng các loại thuốc đối kháng theo chỉ định của bác sĩ.
Kinh nguyệt không đều (đối với phụ nữ) Đối với phụ nữ, HIV có thể gây ra sự không đều trong chu kỳ kinh nguyệt, ví dụ như kinh nguyệt ít hơn và ngắn hơn. Ngoài ra, nhiễm HIV cũng có thể dẫn đến việc bước vào giai đoạn mãn kinh sớm hơn (thường từ 47 đến 48 tuổi đối với phụ nữ nhiễm HIV so với 49 đến 51 tuổi đối với phụ nữ không nhiễm HIV)… Để giải quyết vấn đề này, quý bà nên thăm bác sĩ và thực hiện xét nghiệm ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào đề cập đến nhiễm HIV.
Ngứa ran và ốm yếu Các triệu chứng của tê và ngứa ran ở bàn tay và bàn chân thường xảy ra ở những người nhiễm HIV ở giai đoạn muộn, và hiện tượng này thường được gọi là bệnh thần kinh ngoại vi. Đây là tình trạng thường xảy ra khi các dây thần kinh bị tổn thương. Cũng cần lưu ý rằng triệu chứng này cũng có thể xuất hiện ở những người mắc bệnh tiểu đường không được kiểm soát. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể cần sử dụng thuốc giảm đau và thuốc chống co giật như Neurontin (gabapentin) theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý rằng không phải ai cũng trải qua tất cả các triệu chứng này và một số người có thể không có triệu chứng vào giai đoạn đầu. Nếu bạn nghi ngờ mình đã tiếp xúc với HIV hoặc có triệu chứng liên quan, quan trọng nhất là bạn nên đi xét nghiệm HIV sớm và thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình và nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế.

Cách xác định nghi nhiễm HIV

Nếu bạn chỉ tiếp xúc với đối tượng không xác định có nhiễm HIV hay không, tỷ lệ lây nhiễm có thể được xem xét như sau:

  • Người sử dụng chất gây nghiện tiêm chích: 11%
  • Các người tham gia vào hoạt động bán dâm: 2.7%
  • Nam-Nam (đàn ông có quan hệ tình dục với đàn ông): 8.2% Nếu bạn tiếp cận với đối tượng không thuộc ba nhóm trên, tỷ lệ lây nhiễm thường sẽ thấp hơn nhiều.

Test nhanh bằng que thử HIV

Đây là phương pháp kiểm tra sự có mặt của hệ thống miễn dịch trong nước bọt. Tuy nhiên, việc kiểm tra bằng que thử nhanh không luôn chính xác, đặc biệt là đối với những người đang ở giai đoạn “cửa sổ” (khoảng 3-6 tháng sau khi nhiễm HIV). Do đó, việc xét nghiệm máu là phương pháp chính xác hơn.

Xét nghiệm máu HIV

  • HIV ag/ab elisa: Phát hiện được các trường hợp nhiễm cấp tính và những người mới nhiễm HIV ở giai đoạn rất sớm. Đây là lựa chọn ưu tiên cho phụ nữ mang thai để phát hiện sớm và ngăn chặn viêm nhiễm HIV chuyển sang thai nhi.
  • HIV anti HIV elisa: Xét nghiệm này đưa ra kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, hạn chế của nó là không xác định được mức độ lây nhiễm của người nhiễm HIV.

Kit test nhanh HIV FaStep phát hiện kháng thể HIV-1/HIV-2

Xét nghiệm kháng thể HIV

Sử dụng để phát hiện các kháng thể chống lại HIV để nhận biết sự hiện diện của HIV trong cơ thể. Xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết Enzym là bước đầu tiên, và nếu kết quả dương tính, tiếp tục thực hiện các xét nghiệm khác để xác định kết quả cuối cùng.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Khi bạn nghi ngờ mình có thể bị nhiễm HIV, bạn cần thảo luận với bác sĩ trong các trường hợp sau:

  • Bạn trải qua các dấu hiệu và triệu chứng như đã được nêu ở trên.
  • Cảm thấy lo lắng hoặc không tự tin về kết quả xét nghiệm âm tính và muốn được tư vấn thêm từ bác sĩ.
  • Kết quả xét nghiệm của bạn cho thấy là Dương Tính với HIV.
  • Bạn có tiếp xúc với một đối tượng nhiễm HIV trong vòng 72 giờ qua và muốn biết liệu bạn cần thực hiện biện pháp phòng ngừa hay không.

Phát hiện và điều trị HIV ở giai đoạn đầu là cách giúp tiết kiệm chi phí điều trị và thuốc men. Hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thực hiện các xét nghiệm và điều trị khi bạn nghi ngờ mình có HIV. Điều này quan trọng để tránh tình trạng hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu nặng nề và mắc các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.

Ngay khi bạn nhận thấy các dấu hiệu HIV ở giai đoạn đầu, hãy tới các cơ sở y tế đáng tin cậy để tiến hành xét nghiệm và bắt đầu điều trị nếu cần. Đừng lo lắng quá nhiều khi phát hiện mình bị nhiễm HIV, thay vào đó hãy tuân thủ các biện pháp an toàn để tránh tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.

Rate this post
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply