Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Bà bầu ốm nghén có truyền nước biển được không?

Vmedi > Tin Tức > Bà bầu ốm nghén có truyền nước biển được không?

Có bầu truyền nước biển được không? hiện vẫn là câu hỏi chung của rất nhiều chị em. Vì khi tình trạng ốm nghén khi mang thai là phổ biến và tác động đến đến 90% phụ nữ mang thai. Các triệu chứng thường bao gồm buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu, cảm giác chướng bụng, và tăng sự nhạy cảm với mùi vị thức ăn. Những cơn nôn kéo dài thường khiến cho các bà bầu cảm thấy không muốn ăn, mệt mỏi, mất năng lượng, và đôi khi không thể thực hiện các hoạt động lao động hoặc công việc hàng ngày. Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

Truyền nước biển có vai trò gì?

Trước khi đi đến câu hỏi có bầu truyền nước biển được không thì chúng ta nên tìm hiểu truyền nước biển là gì? Có lợi ích gì đối với cơ thể. Truyền nước biển là một quá trình tiêm nhỏ giọt dung dịch chứa các thành phần muối và chất điện giải vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch. Thủ thuật này thường được áp dụng cho những người ốm yếu, có sốt cao dẫn đến mất nước và suy nhược cơ thể, nhằm giúp họ phục hồi tình trạng sức khỏe.

Liên hệ 0967 434 115 nếu bạn đang cần hỗ trợ y tế tại nhà.

Hiện nay, có hơn 21 loại dung dịch truyền khác nhau, được chia thành ba nhóm cơ bản:

  • Nhóm 1 cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, bao gồm đường (glucoza, dextrose) và các dung dịch chứa chất béo, chất đạm hoặc vitamin. Loại dung dịch này thường được sử dụng cho những người sau khi phẫu thuật, không thể ăn uống được, hoặc gặp vấn đề về hệ tiêu hóa không thể tiêu hóa thức ăn.
  • Nhóm 2 bổ sung nước và chất điện giải cho cơ thể. Loại dung dịch này thường được sử dụng cho những người mất nước, mất máu do ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, hoặc nôn mửa.
  • Nhóm 3 gồm các dung dịch đặc biệt được sử dụng để bù nhanh albumin hoặc cải thiện tuần hoàn trong cơ thể. Loại dung dịch này bao gồm các dung dịch chứa albumin, dung dịch haes – steril, dextran, gelofusin, và dung dịch có phân tử cao.

Truyền nước biển cho bà bầu có được không?

Thường thì phụ nữ mang thai sẽ trải qua giai đoạn ốm nghén trong các tháng đầu của thai kỳ. Tình trạng ốm nghén có thể dẫn đến mệt mỏi, mất nước, và thậm chí gây ra các vấn đề về điện giải và đường huyết cho các bà bầu. Truyền nước biển được sử dụng như một biện pháp bổ sung để cung cấp nước, chất điện giải, và chất dinh dưỡng để điều chỉnh các rối loạn này cho các bà bầu.

Về câu hỏi liệu bà bầu có thể truyền nước biển không? thì câu trả lời là CÓ THỂ. Truyền nước biển không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, khi tiến hành truyền nước biển qua đường tĩnh mạch, cần tuân thủ các nguyên tắc về vệ sinh, đảm bảo vô trùng, và duy trì tốc độ truyền phù hợp. Tuyệt đối không nên sử dụng nước biển thay thế cho việc ăn uống.

co-bau-truyen-nuoc-bien-duoc-khong
Có thể truyền nước biển cho bà bầu nếu có chỉ định từ bác sĩ

Bên cạnh những lợi ích của truyền nước biển, quá trình này cũng mang theo những rủi ro cụ thể. Theo các chuyên gia, đã ghi nhận trường hợp một số bà bầu bị sốc do tiến hành truyền dịch. Lạm dụng truyền nước biển có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng của người mang thai.

Bà bầu truyền nước biển có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Truyền nước cho bà bầu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không là một câu hỏi thường gặp của các chị em. Việc truyền nước đúng loại theo chỉ định của bác sĩ và trong tình huống cần thiết không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của thai nhi. Mẹ bầu nên truyền dịch khi thực sự cần thiết và theo loại dịch truyền được bác sĩ chỉ định.

Tuy nhiên, lạm dụng việc truyền nhiều loại dịch khác nhau không cần thiết có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với thai nhi, bao gồm ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và thể chất của bé. Khi truyền dịch đúng cách, đúng loại, đúng thời điểm thì cơ thể mẹ sẽ được cung cấp các chất cần thiết như nước, chất điện giải, vitamin, đạm, giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng và làm giảm cảm giác mệt mỏi và mất sức.

Dịch vụ truyền nước biển tại nhà uy tín, nhanh chóng tại TPHCM

Những điều cần lưu ý khi truyền nước biển cho bà bầu

  • Không phải trường hợp mệt mỏi hoặc thiếu ngủ nào đều cần phải truyền nước biển. Để xác định liệu bạn cần truyền nước hay không, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm máu và các kiểm tra cần thiết để đánh giá tình trạng của bạn. Nếu kết quả cho thấy bạn thiếu nước hoặc điện giải, bác sĩ mới sẽ chỉ định truyền nước biển.
  • Trong trường hợp cơ thể bị mất nước nhưng bạn vẫn có khả năng ăn uống, bạn có thể cố gắng bù nước và điện giải thông qua chế độ ăn uống thay vì truyền nước. Ví dụ, uống nước pha thêm một chút đường tương đương với nước glucose 5% hoặc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều nước và muối có thể tương đương với dung dịch muối 9%.
  • Để tránh bất kỳ rủi ro nào khi truyền nước biển, bạn cần thực hiện quá trình này dưới sự chỉ định và giám sát của bác sĩ hoặc nhân viên y tế.
  • Tuyệt đối không nên tự ý mua dịch truyền từ quầy thuốc, nhà thuốc về tự truyền.
  • Có một số tình huống mà việc truyền nước biển không phù hợp hoặc có thể gây nguy hiểm. Các trường hợp này bao gồm khi bạn có tăng kali huyết, urê huyết, suy thận cấp, suy thận mãn tính, suy tim, toan huyết, suy gan nặng, viêm gan nặng…
  • Đảm bảo rằng dây truyền không bị xoắn, gấp khúc và da tiếp xúc với kim truyền được sát trùng đúng cách.
  • Không được phép pha trộn dịch truyền với các loại thuốc khác trừ khi có chỉ định cụ thể từ bác sĩ.
  • Không sử dụng các chai dịch truyền nếu chúng đã bị mở nắp hoặc đã hết hạn sử dụng hoặc nếu bạn thấy có hiện tượng lợn cợn trong dung dịch.
  • Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào bất thường nghi ngờ do quá trình truyền nước biển gây ra, hãy liên hệ ngay với nhân viên y tế để được xử lý kịp thời.

Tóm lại, các chuyên gia luôn khuyên rằng phụ nữ mang thai khi gặp mệt mỏi nên dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, cố gắng ăn uống những món mình thích và duy trì tinh thần thoải mái cũng như lạc quan để giúp cơ thể nhanh phục hồi. Trong trường hợp không thể tránh khỏi việc truyền nước biển, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn thêm.

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp một phần thắc mắc của bạn và cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về việc liệu phụ nữ có bầu truyền nước biển được không. Phụ nữ mang thai cần chăm sóc bản thân bằng cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tuân thủ tiêm phòng, và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để có một thai kỳ trọn vẹn và khỏe mạnh!

Rate this post
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

1 Response

Leave a Reply