Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Truyền dịch nước biển khi mệt nên hay không?

Vmedi > Tin Tức > Truyền dịch nước biển khi mệt nên hay không?

Khi bị mệt mỏi người ta hay nghĩ ngay tới truyền nước biển vì một số người thường có cảm giác khỏe hơn sau khi truyền dịch. Bởi những lợi ích nó mang lại nên hiện nay truyền nước tại nhà rất phổ biến. Tuy nhiên, việc lạm dụng dịch truyền bừa bãi có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vậy có nên truyền nước biển khi mệt mỏi không? Cần bổ sung dịch trong trường hợp nào? Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

Dịch truyền nước biển là gì?

Dịch truyền nước biển (nước muối) là dung dịch truyền NaCl 9/1000 đẳng trương có áp suất thẩm thấu tương đương với áp suất thẩm thấu của dịch cơ thể người. Truyền nước biển thường được dùng để bù dịch cho bệnh nhân trong trường hợp cơ thể bị mất dịch, mất máu (chảy máu trong chấn thương,…).

Trên thực tế, bổ sung dịch bằng đường uống (uống nước, oresol,…) là một biện pháp rất phổ biến và thường được y khoa khuyên dùng để bổ sung dịch.

Nguyên nhân gây mệt mỏi là gì?

Mệt mỏi là một triệu chứng không đặc hiệu, rất nhiều nguyên nhân có thể gây mệt. Có thể phân thành hai nhóm là mệt cấp tính và mạn tính.

  • Mệt mỏi cấp tính thường do các bệnh lý cấp tính gây ra (sốt, nhiễm trùng, chấn thương,….), hoặc từ các nguyên nhân rất thông thường như căng thẳng, làm việc quá sức, say nắng….
  • Mệt mỏi mạn tính có thể do các bệnh lý mạn tính (bệnh tim mạn, phổi mạn, suy tuyến giáp,…), hoặc đôi lúc do suy nhược cơ thể, hội chứng mệt mỏi mạn tính, hoặc đôi khi không có nguyên nhân rõ ràng.

Để giải quyết vấn đề “mệt mỏi”, cần phải ưu tiên tìm và điều trị nguyên nhân. Ví dụ, bệnh nhân bị nhiễm trùng cấp tính thì điều trị vấn đề nhiễm trùng (bổ sung dinh dưỡng, vitamin để tăng sức để kháng, dùng kháng sinh nếu cần); hoặc đối với bệnh nhân bị suy tuyến giáp thì dùng hormon giáp bổ sung…

Bổ sung dịch cho cơ thể trong trường hợp nào?

Bổ sung dịch cho cơ thể là một dạng điều trị hỗ trợ, và có vai trò trong rất nhiều tình huống [1].
  • Bệnh nhân tiêu chảy cấp mất nước –> cần bổ sung dịch.
  • Làm việc lao lực –> mất nước qua mồ hôi, hơi thở… –> cần bổ sung dịch.
  • Bệnh nhân bị chấn thương, chảy máu nhiều –> giảm thể tích tuần hoàn –> bổ sung dịch cho hệ tuần hoàn.
Như vậy có thể thấy bổ sung dịch có vai trò trong rất nhiều tình huống y khoa (có gây mệt mỏi cấp tính). Tuy nhiên, không nhất thiết phải truyền dịch, bù dịch bằng đường uống thường được ưu tiên vì đây là con đường phù hợp sinh lý cơ thể. Truyền dịch tĩnh mạch nên được lựa cho khi bệnh nhân có lý do nào đó không uống được (nôn mửa nhiều,…) hoặc tình trạng mất nước nặng cần bổ sung nhiều dịch.
Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng nhưng truyền nước biển cũng cho thấy có ích trong hội chứng mệt mỏi mạn tính [2].
  • Thể tích máu thường giảm trong CFS, và truyền nước muối sinh lý giúp gia tăng thể tích máu lưu thông. Ngoài ra, việc này còn có thể kích hoạt hệ thần kinh giao cảm.
  • Có một cứu về mối liên hệ giữa CFS và hệ thần kinh tự động đang được thực hiện [4].

Có nên truyền nước biển khi mệt không?

Truyền nước biển quá nhiều khiến cơ thể bị quá tải dịch, từ đó có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như phù phổi cấp, hoặc làm nặng thêm tình trạng suy tim. Biến chứng này dễ xảy ra hơn ở bệnh nhân suy thận/ suy tim. Đặt catheter tĩnh mạch lâu ngày có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng tại vị trí tiêm, huyết khối tĩnh mạch, viêm tắc tĩnh mạch.

co-nen-truyen-nuoc-bien-khi-met-moi-khong
Có nên truyền nước biển khi mệt mỏi không?

Tóm lại, là có thể có biến chứng xảy ra do truyền nước muối nhưng thường nguy cơ xảy ra biến chứng thấp [3].

Truyền nước biển có thể có hiệu quả đối với mệt nhân “mệt mỏi”. Tuy nhiên, đây không phải là việc đầu tiên nên làm, mà phải đi tìm nguyên nhân gây ra triệu chứng và điều trị nguyên nhân nếu có thể. Hơn nữa, bù nước bằng đường uống nên được ưu tiên hơn truyền nếu bệnh nhân vẫn uống được. Không nên hễ cứ “mệt” là “truyền nước biển”, vì dù sao việc này cũng có thể gây ra một số biến chứng không tốt.

Tài liệu tham khảo:

[1] Fluid Management – StatPearls – NCBI Bookshelf (nih.gov)

[2] IV Saline Solution For Chronic Fatigue Syndrome (ME/CFS) and POTS – Health Rising

[3] Normal Saline – StatPearls – NCBI Bookshelf (nih.gov)

[4] Study Record | Beta ClinicalTrials.gov

5/5 - (1 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply