Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Khi nào thì sử dụng dịch truyền Ringer Lactat 500ml

Vmedi > Tin Tức > Khi nào thì sử dụng dịch truyền Ringer Lactat 500ml

Dịch truyền Ringer Lactat và dịch truyền NaCl 0.9% có tác dụng gần tương tự nhau là bù nước và điện giải trong các trường hợp. Vậy thì thuốc Ringer Lactat là gì và công dụng của nó như thế nào? Cùng tham khảo qua bài viết này.

Bài viết được lấy tư liệu tham khảo từ cuốn Dược Thư Quốc Gia Việt Nam 2018

Dịch truyền Ringer Lactat là thuốc gì và cơ chế tác động như thế nào?

Ringer Lactat là gì?

Dung dịch truyền Ringer Lactat là một loại dung dịch truyền tĩnh mạch có tác dụng bù nước và điện giải cho cơ thể do có thành phần điện giải và pH tương tự như các dịch ngoại bào của cơ thể. Đồng thời, loại dung dịch Ringer Lactat có chứa glucose cũng cung cấp nguồn đường bổ sung cho cơ thể của bệnh nhân.

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, dịch truyền Ringer Lactat có thể gây lợi tiểu và đào thải nhanh thận. Thường dịch truyền Ringer Lactat và NaCl 0,9% được sử dụng rất phổ biến truyền tại các các cơ sở y tế thậm chí là truyền dịch tại nhà.

ringer-lactate-500ml
Dịch truyền Ringer Lactate 500ml

Thành phần trong mỗi chai Ringer Lactat 500ml

  • Natri clorid nồng độ 0.6%, tương đương 131 mmol/L;
  • Kali clorid nồng độ 0.04%, tương ứng 5mmol/L;
  • Natri lactat nồng độ 0.25%, tương ứng 29mmol/L lactate;
  • Calci clorid nồng độ 0.027%, tương ứng 2mmol/L Ca2+;
  • 111 mmol ion Cl-/lít.

Tương tác thuốc

Vì trong hoạt chất có chứa Calci nên làm tăng độc tính của Digitalis đối với tim khi sử dụng chung.

Cơ chế dược động học

  • Natri là Cation chính phối hợp với clorid và bicarbonat để điều hòa cân bằng acid-base của dịch cơ thể có tác dụng chủ yếu kiểm soát phân bố nước, cân bằng dịch và áp suất thẩm thấu của dịch cơ thể.
  • Kali là cation chủ yếu của dịch nội bào, tham gia vào quá trình sử dụng carbohydrat và tổng hợp protein, và có vai trò đặc biệt quan trọng trong dẫn truyền thần kinh và co cơ, đặc biệt ở tim.
  • Clorid đi kèm với chuyển hóa của natri thay đổi cân bằng acid-base của cơ thể được phản ánh qua nồng độ clorid.
  • Calci được sử dụng ở khung xương và răng dưới dạng calci phosphat và calci carbonat. Calci ở dạng ion là cần thiết trong cơ chế chức năng đông máu, chức năng tim bình thường và điều hòa khả năng kích thích thần kinh cơ.

Khi nào thì sử dụng Ringer Lactat 500ml

Chỉ định

Ringer Lactat 500ml được sử dụng để điều chỉnh tình trạng mất cân bằng nước và chất điện giải trong các trường hợp sau:

  • Mất nước nặng, chủ yếu là mất nước nội bào, không thể bù đắp bằng đường uống ở bệnh nhân đang hôn mê, nôn mửa hoặc trong tình trạng trụy mạch.
  • Những trường hợp giảm thể tích tuần hoàn nặng, cần bù nhanh bằng các dung dịch đẳng trương như Ringer Lactate 500ml gặp trong sốc phản vệ hoặc sốc sốt xuất huyết.
  • Nhiễm toan chuyển hóa, chỉ sử dụng loại Ringer Lactate có chứa glucose.

Chỉ dùng trong các trường hợp được chỉ định của bác sĩ và dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

khi-nao-thi-su-dung-ringer-lactate
Sử dụng Ringer Lactat khi đã có chỉ định của bác sĩ

Chống chỉ định

  • Bệnh nhân mắc bệnh nhiễm kiềm chuyển hóa, suy tim hoặc trong tình trạng ứ nước (ứ nước ngoài tế bào).
  • Người đang được điều trị bằng thuốc Digitalis.

Cách sử dụng dịch truyền Ringer Lactat 500ml

Số lượng và tốc độ truyền Ringer Lactat 500ml cần được điều chỉnh phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân, bao gồm triệu chứng lâm sàng và kết quả các xét nghiệm sinh hóa máu như điện giải đồ, Hematocrit và sản lượng nước tiểu.

Trong một số trường hợp đặc biệt, liều lượng Ringer Lactat được chỉ định như sau:

  • Đối với trẻ em mắc tiêu chảy và mất nước nặng, liều dùng Ringer Lactate 500ml theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới là truyền tĩnh mạch với liều 30 ml/kg trong 1 giờ (trẻ dưới 12 tháng tuổi) hoặc 30 phút (trẻ từ 12 tháng đến 5 tuổi), sau đó truyền với liều 70ml/kg trong 5 giờ (trẻ dưới 12 tháng) hoặc 2 giờ 30 phút (trẻ từ 12 tháng đến 5 tuổi). Tình trạng người bệnh cần được đánh giá lại cách mỗi 1-2 giờ để xem xét tiếp tục sử dụng dịch truyền Ringer Lactate 500ml hay không.
  • Đối với điều trị sốc sốt xuất huyết, liều dùng Ringer Lactate là 20ml/kg truyền trong thời gian 1 giờ, sau đó cần đánh giá lại tình trạng người bệnh.

Lưu ý: Quá liều Ringer Lactate 500ml sẽ có 2 trường hợp sau:

  • Nhẹ: biểu hiện phù và rối loạn các chất điện giải trong cơ thể;
  • Nặng: bệnh nhân có thể phát triển phù phổi cấp, suy tim cấp và có thể gây tử vong.

Trong quá trình sử dụng Ringer Lactate 500ml, nếu bệnh nhân có dấu hiệu phù dưới da, đặc biệt là khó thở, cần ngừng truyền ngay. Sau đó, cần xem xét các biện pháp điều trị thích hợp như tiêm tĩnh mạch thuốc lợi tiểu, thở oxy.

Thận trọng khi sử dụng dịch truyền Ringer Lactat 500ml

Hiện nay, truyền nước tại nhà khá phổ biến. Người ta thường sử dụng dịch truyền nước biển nhằm giúp cơ thể giảm mệt mỏi và có hiệu quả tức thời. Bên cạnh những hiệu quả điều trị chuyên khoa sẽ đi đôi với những mối nguy hiểm luôn tiềm tàng nếu quá lạm dụng vào các loại dịch truyền. Vậy nên thận trọng sử dụng dịch truyền Ringer Lactate 500ml trong những trường hợp dưới đây:

  • Không sử dụng dịch truyền để tiêm bắp;
  • Không truyền chung dung dịch chứa calci vì có nguy cơ gây đông máu;
  • Không truyền trong trường hợp nhiễm kiềm hoặc nhiễm toan chuyển hóa nặng, bệnh gan nặng hoặc tình trạng thiếu oxy;
  • Không dùng đồng thời dung dịch Ringer lactat với ceftriaxon cho trẻ sơ sinh (dưới 28 ngày tuổi);
  • Không được dùng để điều trị nhiễm toan lactic;
  • Cần thận trọng khi dùng cho người bệnh tăng thể tích máu, suy thận, tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc sắp hoặc đã bị mất bù tim.

So sánh dịch truyền Ringer Lactat và NaCl 0,9% trong hồi sức

Truyền nước biển (nước muối NaCl 0,9%) có khác gì so với truyền dịch Ringer Lactate trong hồi sức có thể dẫn chứng như sau. Dung dịch NaCl 0,9% có nồng độ Na+ và Cl- là 154 meq/l, cao hơn so với nồng độ trong máu. Trong khi đó, dung dịch Ringer lactate có thành phần gần với huyết tương hơn, do đó được xem như một loại dung dịch đẳng trương. Nghiên cứu quan sát cho thấy việc sử dụng dung dịch đẳng trương trong điều trị hồi sức cho bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng có thể giảm tỷ lệ tử vong. Ưu điểm chính của Ringer lactate là không gây tăng Clo, do đó không làm nặng thêm tình trạng toan chuyển hóa và suy thận.

Các nghiên cứu ở bệnh nhân hậu phẫu đã chỉ ra rằng việc sử dụng NaCl 0,9% có thể gây tăng Clo máu và dẫn đến tình trạng toan chuyển máu. Một nghiên cứu hồi cứu ở bệnh nhân có SIRS cũng cho thấy rằng việc sử dụng dung dịch có nồng độ Clo thấp hơn có thể giảm tỷ lệ tử vong.

Cơ chế giải thích sự khác nhau về tỷ lệ tử vong giữa hai nhóm điều trị bằng Ringer lactate và NaCl 0,9% có thể do sự tác động khác nhau lên các chất trung gian hóa học trong đáp ứng viêm. Các thử nghiệm ngẫu nhiên ở bệnh nhân viêm tụy cấp đã cho thấy rằng việc sử dụng Ringer lactate có tác dụng giảm viêm hơn so với NaCl 0,9%.

Do đó, trong trường hợp bệnh nhân nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm trùng, việc sử dụng Ringer lactate trong hồi sức có thể giảm tỷ lệ tử vong hơn so với việc sử dụng dung dịch NaCl 0,9%.

Giá dịch truyền Ringer Lactat 500ml

Hiện tại trên thị trường giá dịch truyền Ringer Lactat 500ml dao động từ 15.000đ – 22.000đ tùy vào hãng sản xuất.

Trên đây là một số thông tin về dịch truyền Ringer Lactat 500ml mà VMEDI muốn truyền tải. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ và nhân viên y tế để đạt được kết quả tốt nhất. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu có xảy ra bất cứ tác dụng không mong muốn nào hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn hướng giải quyết tốt nhất!

4.5/5 - (2 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply