Thứ 2 - Thứ 7 7:30 - 21:00 0967 434 115yte.vmedi@gmail.com

Khi nào là thời điểm cơ thể cần truyền nước biển

Vmedi > Tin Tức > Khi nào là thời điểm cơ thể cần truyền nước biển

Dạo gần đây, Vmedi đang nhận được nhiều câu hỏi về khi nào cần truyền nước biển? Nhiều người thường áp dụng phương pháp truyền nước biển đối với cơ thể khi bị mệt mỏi, suy nhược mà không nhận thức đầy đủ về những tác hại có thể xảy ra nếu truyền nước biển quá liều hoặc không đúng cách. Thực hiện truyền nước chỉ khi thực sự cần thiết và có sự chỉ định của bác sĩ. Bài viết này chúng ta cùng tham khảo nhé!

Tác dụng truyền nước biển là gì?

Truyền dịch, nước biển nói chung là một phương pháp dẫn truyền các chất cần thiết vào cơ thể qua đường tĩnh mạch. Truyền dịch là phương án rất cần thiết và rất hữu ích trong y học. Trong các trường hợp đặc biệt, dịch truyền có thể giúp bệnh nhân vượt qua nguy hiểm.

Tuy nhiên việc truyền dịch không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ là cắm kim truyền rồi chờ cho dịch chảy hết.

Truyền nước biển thường được bác sĩ chỉ định sử dụng trong các trường hợp nhất định. Vậy thì tín hiệu khi nào cơ thể cần truyền nước biển?

truyen-nuoc-bien-khi-nao
Khi nào cần truyền nước biển (Ảnh sưu tầm)

Rất nhiều người thường xuyên áp dụng phương pháp truyền nước biển khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, suy nhược mà không hề để ý các tác hại gây ra nếu truyền nước biển quá liều hoặc truyền nước biển sai cách. Chỉ nên thực hiện truyền nước biển khi nào thực sự cần thiết và đã có sự chỉ định của bác sĩ.

Bị gì mới nên truyền nước biển?

Trong cơ thể mỗi người, có các chỉ số trung bình về máu, đường huyết, chất điện giải và muối. Nếu một trong những chỉ số này thấp hơn mức cho phép, chúng ta cần bù đắp. Tuy nhiên, việc xác định thời điểm và lượng bù đắp cần thiết là không dễ dàng. Do đó, các xét nghiệm được thực hiện để đánh giá sự cần thiết của việc truyền nước biển.

Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm để quyết định xem liệu truyền nước biển có cần thiết hay không. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân vẫn cần được truyền nước biển mà không có kết quả xét nghiệm sẵn có. Các trường hợp này bao gồm bệnh nhân mất nước, ngộ độc, suy dinh dưỡng nặng, mất máu, hoặc trước và sau khi phẫu thuật.

Các thời điểm cần truyền nước biển

Truyền nước biển là một phương pháp điều trị hiệu quả khi được sử dụng đúng loại bệnh, đúng thời điểm và đúng liều lượng. Sử dụng truyền nước biển một cách lạm dụng hoặc không đúng chỉ định có thể gây ra nhiều biến chứng. Dưới đây là những tình huống khi người bệnh cần được truyền nước biển:

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải lâu ngày có nguy cơ mất nước dẫn tới suy kiệt.
  • Người bệnh sốt cao nhiều ngày, sốt truyền nước biển là một giải pháp hiệu quả vì khi nhiệt độ cơ thể tăng lên làm mất nước khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể khi người bệnh không thể ăn uống, suy kiệt, hôn mê, hoặc sau phẫu thuật.
  • Bù đắp thể tích nước bị mất trong cơ thể, chẳng hạn như trong trường hợp sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, bỏng, hoặc chấn thương gây ra chảy máu.
  • Bổ sung các chất điện giải như natri, kali, canxi, clor… Những chất này thường bị thiếu hụt và có thể được phát hiện qua xét nghiệm máu.
  • Sử dụng đường truyền nước biển để pha loãng và chậm tiêm thuốc vào cơ thể, đặc biệt đối với những loại thuốc không thể tiêm trực tiếp và nhanh chóng vào mạch máu.

»Xem thêm: truyền nước biển ở đâu tphcm?

Cơ thể mệt mỏi thì truyền nước biển?

Thực tế, rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ, biếng ăn, khó ở trong người… là nghĩ ngay đến việc truyền nước biển nhằm hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường có rất nhiều nguyên nhân. Hơn nữa, bệnh nhân cần phải hiểu thêm việc truyền nước biển có những tác dụng gì, có an toàn và đơn giản như vẫn nghĩ?

khi-nao-can-truyen-nuoc-bien
Khi nào cần truyền dịch nước biển (Ảnh sưu tầm)

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai)  “Dịch truyền có rất nhiều loại khác nhau tùy theo tác dụng, trong đó phổ biến là loại cung cấp đường, muối và chất điện giải như lactate, glucose 5%, 10%; cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng,… Việc một số người cứ thấy sốt, mệt mỏi trong người lập tức nghĩ đến truyền dịch là quan niệm hoàn toàn sai lầm.”

Chính vì điều đó, khi người bệnh cảm thấy hơi mệt, cơ thể chỉ bị mất nước mà vẫn có khả năng ăn và uống được thì không cần thiết phải truyền dịch. Việc truyền nước biển chỉ an toàn khi có sự giám sát, chỉ định, theo dõi của bác sĩ và nhân viên y tế. Cùng với đó, trong quá trình truyền nước biển các bạn cần tuân thủ những quy tắc về liều lượng, tốc độ nhỏ giọt và địa điểm truyền dịch, cũng như phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về cơ sở vật chất.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin về khi nào cần truyền nước biển. Nếu bạn đang cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Liên hệ tới chúng tôi: 0967 434 115

Theo dõi chúng tôi tại: Vmedi – Y Tế Lưu Động

*Bài viết mang tính chất tham khảo, vui lòng tham khảo ý kiến từ bác sĩ, dược sĩ hoặc nhân viên y tế trong mọi trường hợp.

4.8/5 - (5 bình chọn)
About the author

Cảm ơn đã ghé thăm trang website của chúng tôi. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ hoặc để lại câu hỏi trên trang page để chúng tôi có thể giải đáp cho bạn. Nếu cần hỗ trợ y tế tại nhà vui lòng liên hệ 0967 434 115 hoặc truy cập trang web: vmedi.com.vn để đặt lịch bác sĩ tại nhà. Vmedi Team.

Related Posts

Leave a Reply